Đề thi thử vào chuyên ngữ Toán và KHTN 2022 có đáp án

Đây là bài viết số [part not set] trong 7 bài viết của loạt series Đề thi vào lớp 10

Đề thi thử vào chuyên ngữ Toán và KHTN 2022 có đáp án. Đề thi được biên soạn theo chuẩn đề thi trắc nghiệm của kì thi vào 10 trường chuyên ngữ. Đề gồm 25 câu toán và 10 câu hỏi thuộc các môn khối KHTN như toán, lý, sinh học.

Mời các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 cùng tham khảo Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 – 2022 trường THPT chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội.
Đề thi thử vào chuyên ngữ Toán và KHTN 2021 có đáp án
Đề thi thử vào chuyên ngữ Toán và KHTN 2021 có đáp án
Đề thi có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các bạn làm quen với cấu trúc đề thi và rút kinh nghiệm trong quá trình làm bài thi.

Cách đạt điểm cao môn toán

Các em nên ôn tập theo chuyên đề (chủ đề) từng dạng toán, nắm vững phương pháp giải từng dạng toán, các sai lầm thường gặp để không mắc phải của từng dạng (Các chủ đề trong chương trình Toán 9). Có thể sử dụng cuốn “Ôn tập thi vào lớp 10 môn Toán” do Sở GD& ĐT phát hành năm 2021. Khi giải đề có thể xem hướng dẫn chấm bài để tự chấm, qua đó phát hiện phần kiến thức còn yếu để kịp thời ôn tập, bổ sung. Khi làm bài thi, để đạt kết quả cao, các em cần giữ tâm lý bình tĩnh, tự tin. Khi nhận đề thi phải đọc lướt qua cả đề để biết có bao nhiêu trang, bao nhiêu câu để tránh làm thiếu. Trong trường hợp đề bị in mờ không rõ chữ, ký hiệu thì yêu cầu đổi đề. Xác định thứ tự các câu làm từ dễ đến khó, đảm bảo làm đến đâu chắc đến đó. Phần trắc nghiệm môn Toán thường có 10 câu như đề minh họa, làm xong phải kiểm tra lại. Nếu thấy đáp án khác với lần đầu cần bình tĩnh kiểm tra lại lần cuối để chọn đáp án đúng. Cần đặc biệt lưu ý phần dẫn của câu trắc nghiệm được in nghiêng hoặc chữ đậm hơn. Đối với phần tự luận, các em cần đọc kỹ đề, kiểm tra kỹ phần chép nội dung vào giấy thi vì có hiện tượng học sinh chép sai phần nội dung của đề. Đối với bài hình, việc đầu tiên phải vẽ hình đúng vì nếu hình vẽ sai mà lời giải đúng các em cũng không có điểm. Do đó, đầu tiên phải vẽ ra nháp, sau đó mới chọn vị trí giấy thi để vẽ hình đúng.

Cách đạt điểm cao môn văn

Muốn đạt điểm cao ở môn Ngữ Văn, các em cần nắm chắc cách viết bài văn nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ở phần nghị luận xã hội, đề thi những năm gần đây thường cập nhật các vấn đề mang tính thời sự như: Hiện tượng sống ảo, nghiện game, căn bệnh vô cảm,… đến những vấn đề chính trị xã hội như lòng tự tôn dân tộc, lý tưởng sống, lòng yêu nước, mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể… Vì vậy, học sinh không chỉ cần học các kiến thức trong chương trình sách giáo khoa mà còn cần quan tâm tới các sự kiện xã hội, tin tức thời sự, nắm thêm các thông tin, nhân vật và liên hệ bản thân để tăng tính thuyết phục cho bài văn nghị luận xã hội.

Phần nghị luận văn học, mặc dù kiến thức phần văn bản khá dài nhưng cần xác định mục tiêu là không học tủ, không khoanh vùng mà cần có kiến thức tổng quát, cần tích hợp ngang, dọc với bộ môn Ngữ văn cấp THCS. Ngoài ra, ôn tập theo chuyên đề hoặc nhóm bài có cùng đề tài, cùng thể loại hay cùng thời điểm sáng tác…sẽ giúp khái quát được các mảng kiến thức trọng tâm. Cần tăng cường thời gian tự học, tự luyện đề mẫu hoặc các đề thi hàng năm và hoạt động này được gọi là quá trình “tự lắng kiến thức”, nghĩa là biến các đơn vị nội dung kiến thức từ sách giáo khoa, từ giáo viên, từ những đề thi thử thành kiến thức của chính mình. Cách làm này sẽ giúp dễ nhớ và hiệu quả khi làm bài.

Dạng nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học thường được đưa vào các đề thi, tuy nhiên cần lưu ý, đó vẫn là đề nghị luận xã hội, không phải đề nghị luận văn học, nên không được sa đà vào phân tích tác phẩm. Đối với dạng đề này, phải biết mở đoạn bằng cách dẫn dắt vấn đề từ nhân vật trong tác phẩm/đoạn trích (ngữ liệu).

Với kiểu bài nghị luận văn học là dạng bài có số điểm cao nhất trong các đề thi vào lớp 10, cần xác định đúng vấn đề cần nghị luận. Đây là khâu quan trọng trong quá trình làm bài, nếu các em không xác định được vấn đề nghị luận, bài viết sẽ lan man, không có trọng tâm, thiếu ý hoặc lạc đề.

Cách đạt điểm cao môn ngoại ngữ

Để đạt điểm cao đối với môn Tiếng Anh, cần nắm rõ cấu trúc đề thi thông qua đề mô phỏng đã được Sở GD&ĐT giới thiệu đến các trường THCS trong toàn tỉnh. Qua đó, nghiên cứu kiến thức về từ vựng và ngữ pháp; kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề đặt ra trong cấu trúc đề thi.

 

Quá trình ôn tập cần tìm đến các dạng bài theo đúng cấu trúc đề thi để luyện tập. Điểm thách thức nhất và cũng là yếu tố quyết định có đạt điểm cao hay không chính là khả năng vốn từ và khả năng hiểu được các tình huống đưa ra trong đề thi. Về phần này đòi hỏi phải có tính kiên trì, tạo thói quen học từ vựng hàng ngày và đặc biệt cần rèn cho mình khả năng phán đoán được nghĩa từ theo văn cảnh.

Đề thi thử vào chuyên ngữ Toán và KHTN

 

Bài viết cùng series:

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: