Những lưu ý khi viết thư xin việc

Những lưu ý khi viết thư xin việc. Đơn xin việc (hay thư xin việc) là cơ hội tuyệt vời để bạn gây ấn tượng và thuyết phục nhà tuyển dụng. Nhằm tạo ấn tượng tốt nhất, hãy áp dụng những quy tắc sau khi viết thư xin việc nhé!

Những lưu ý khi viết thư xin việc

Luôn gửi kèm thư xin việc

Nguyên tắc đầu tiên là luôn luôn phải gửi thư xin việc cùng sơ yếu lý lịch, cho dù nhà tuyển dụng không yêu cầu hoặc bạn quá bận rộn và không có thời gian để viết. Đây là nguyên tắc cơ bản khi xin việc giúp bạn có cơ hội thuyết phục nhà tuyển dụng hơn về năng lực của mình.

Viết ngắn gọn, súc tích

Nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để đọc hết tất cả hồ sơ của ứng viên. Nếu viết thư xin việc dông dài tới 2, 3 trang, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không chú ý tới nó. Vì vậy, hãy viết ngắn gọn và súc tích. Đi ngay vào những điểm chính và chia ra thành các đoạn ngắn khoảng 6-8 dòng.

Khi gửi thư xin việc qua email, ngắn gọn là điều rất quan trọng bởi bản chất của email là sự giao tiếp ngắn gọn, nhanh chóng và theo từng phần nhỏ. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà viết thư xin việc quá ngắn, cộc lốc như “Hãy xem sơ yếu lý lịch đính kèm và cám ơn vì đã dành thời gian xem xét”. Bạn nên viết thư xin việc thuyết phục hơn trong vài đoạn ngắn gọn.

Chính tả

Một nhà tuyển dụng khó tính khi nhìn vào lá thư sai lỗi chính tả thì có lẽ bạn sẽ bị loại ngay từ “vòng gửi xe”. Có thể bạn sẽ được thông cảm khi mắc vài lỗi do đánh máy, nhưng sai lỗi chính tả thì cần phải nghiêm túc xem lại. Nếu không tự tin vào khả năng sử dụng từ ngữ của mình, thì bạn nên dùng các từ thông dụng với đầy đủ thông tin và mang ý nghĩa tường minh là tốt nhất. Nếu phải viết bằng tiếng Anh, thì hãy trình bày bằng những câu đơn thể hiện trọn vẹn ý muốn diễn đạt và chỉ sử dụng những câu phức khi bạn nắm chắc được văn phạm. Tốt nhất, hãy nhờ một người có kinh nghiệm xem qua lá thư của bạn trước khi gởi cho nhà tuyển dụng.

Sao chép từ nguồn có sẵn

Một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp đã đọc hàng ngàn lá thư xin việc trong sự nghiệp của họ. Vì thế sẽ không cần đọc thêm một lá thư mẫu trên mạng nữa từ bạn. Sao chép thư của người khác không chỉ lấy mất đi cơ hội, mà cũng khiến bạn lọt vào danh sách đen của nhà tuyển dụng. Đừng cố “múa rìu qua mắt thợ” bởi văn phong cũng như bố cục của lá thư này là bằng chứng “tố cáo” bạn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta bỏ qua việc tham khảo mẫu thư xin việc độc đáo và sáng tạo trên mạng, việc này sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều kĩ năng viết thư. Nhưng phải nhớ rõ một điều, hãy chỉ quan tâm đến cách trình bày và cách viết chứ đừng sao chép nguyên bản nhé.

Thể hiện suy nghĩ, tính cách bản thân

Các CV thường chỉ liệt kê danh sách những nơi ứng viên từng làm việc và theo học, trong khi thư xin việc sẽ cho nhà tuyển dụng cái nhìn sâu hơn vào cách họ suy nghĩ và thể hiện bản thân. Nhiều nhà tuyển dụng có thể nói nhiều điều về phong cách, sự hài hước và cá tính của một ứng viên thông qua thư xin việc, văn bản mẫu hơn là sơ yếu lí lịch.

Nêu bật những điểm mạnh của bạn

Hãy nêu khái quát những điểm mạnh của bản thân, lý do nhà tuyển dụng nên chú ý tới bạn. Bạn có thể đọc kỹ phần mô tả công việc của nhà tuyển dụng, bắt lấy một vài “từ khóa” và sử dụng chúng trong thư xin việc để nhà tuyển dụng thấy được sự phù hợp của bạn với vị trí công việc

Nêu rõ lí do bạn gửi hồ sơ xin việc

Nếu bạn mong đợi nhà tuyển dụng chú ý đến hồ sơ của bạn, hãy trình bày lý do tại sao bạn chú ý đến vị trí công việc này và sự quan tâm của bạn đến công ty. Đó là điểm sáng giúp bạn đi tiếp vào vòng sau.

Điều gì khiến bạn khác biệt?

Nhấn mạnh các kỹ năng, tài năng của bản thân và những kinh nghiệm để nhà tuyển dụng thấy được bạn làm mảnh ghép hoàn hảo cho vị trí đang thiếu sót. Nếu bạn từng tham gia công việc tình nguyện viên có liên quan hoặc kinh nghiệm chuyên môn bao gồm công việc đang ứng tuyển, hãy thể hiện điều đó trong thư xin việc của bạn. Ví dụ: Một kế toán viên tham gia tình nguyện viên cho một tổ chức y tế phi lợi nhuận cho cộng đồng; một nhân bán hàng,…

Đọc kỹ và kiểm tra

Hãy đọc kỹ và kiểm tra để đảm bảo không mắc lỗi trước khi gửi thư xin việc. Nếu không giỏi việc này, bạn có thể nhờ người thành thạo kiểm tra cho mình. Hãy chắc chắn rằng tên công ty, nhà tuyển dụng, địa chỉ, vị trí công việc chính xác để tránh những tình huống nhầm lẫn, đặc biệt khi bạn gửi hồ sơ xin việc tới nhiều công ty khác nhau.

Đừng quên gửi lời cảm ơn

Thực sự là một thiếu sót nghiêm trọng nếu cuối đơn xin việc không có lời cảm ơn đến công ty bạn ứng tuyển. Sự nghiêm túc và chuyên nghiệp sẽ được thể hiện bằng những từ ngữ lịch sự nhằm bày tỏ mong muốn làm việc cho công ty. Lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian đọc thư sẽ khiến bạn trở thành một người đáng tin cậy và chân thành hơn trong mắt họ. Điều này sẽ mở ra cơ hội về một buổi phỏng vấn ngay sau đó.

Một bức thư xin việc có thể quyết định cơ hội tìm được công việc của bạn, việc dành một chút ít thời gian và sự tỉ mỉ là không hề dư thừa. Thậm chí, bạn sẽ còn phải bất ngờ với kết quả tích cực mà lá thư xin việc có thể mang lại. Chúc các bạn thành công!

Một số mẫu thư xin việc chuẩn

Mẫu 1:

Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…….o0o…….

ĐƠN ỨNG TUYỂN

Kính gửi: …………………………………….

Tên tôi là:……………………………………

Sinh năm :………………………………….

Địa chỉ :………………………………………

Qua thông tin đăng trên… tôi được biết hiện nay Quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở vị trí…… Đây chính là công việc rất phù hợp với khả năng và kinh nghiệm được đúc kết trong thời gian học tập và quá trình làm việc của tôi từ trước tới nay.

Tôi tốt nghiệp…… tại trường ĐH…… Sau khi tốt nghiệp tôi làm việc ở vị trí…… tại Công ty……Với……năm làm việc tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm như:….

Tôi cũng hiểu ngoài những yêu cầu trên, vị trí Quý công ty đang tuyển dụng còn đòi hỏi người có kỹ năng làm việc độc lập cũng như làm việc theo nhóm, có tinh thần trách nhiệm và chịu được áp lực cao trong công việc, khả năng tiếng Anh khá.
Với những khả năng và tính cách trên, tôi tin mình có thể đảm nhận tốt vị trí nhân viên… tại Quý công ty.

Tôi rất mong Quý công ty có thể sắp xếp cho tôi có 1 buổi phỏng vấn để trình bày rõ hơn khả năng của mình.

Mọi liên hệ về lịch phỏng vấn hay thông tin về hồ sơ ứng tuyển, xin vui lòng liên lạc số điện thoại: …

Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!

  ……, ngày ….. tháng ….. năm 201…..
Người làm đơn

 

 

Mẫu 2:

Câu hỏi thường gặp

Những lưu ý khi viết thư xin việc?
Thư xin việc là gì?

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: