So sánh môi trường làm việc và lương thưởng của công chức Hải quan, Thuế, Quản lý thị trường, Thống kê


So sánh môi trường làm việc và lương thưởng của công chức Hải quan, Thuế, Quản lý thị trường, Thống kê. Nhân tối thứ 7 rảnh rỗi chả biết làm gì lên mấy group ôn thi đọc thấy khá giải trí, hứng lên nên mình sẽ chia sẻ một chút về môi trường làm việc, lương thưởng một số cơ quan cho các bạn đang định thi tham khảo nhé

Lưu ý: Đây là thông tin tích lũy từ mình và các bạn của mình đang làm chia sẻ

1 – Tổng cục Thuế 

Khi nói làm ở Tổng cục Thuế thì nhiều bạn có tưởng ngon nhưng thực ra không phải vậy, vì ngon hay không còn tùy theo vị trí, ví dụ văn thư hay làm công tác quản trị thì chả có gì ngon cả. Nếu làm Tổng cục Thuế thì có 2 con đường cho các bạn đi:

– Thi lên các cơ quan thuộc Tổng cục: Tại đây thì công việc của các bạn đa phần là làm chính sách (trả lời khúc mắc của các Cục ở dưới, của các doanh nghiệp to, hướng dẫn nghiệp vụ, làm đề tài đề án nghiên cứu khóa học…). Đặc điểm là ở đây thường được đi công tác các Cục ở địa phương, sẽ có thêm công tác phí và đôi khi đi công tác còn được này nọ kia linh tinh nữa. Nếu bạn muốn phát triển công danh sự nghiệp thì chọn Tổng cục rất hợp lý, sau này về các Cục ở địa phương sẽ dễ hơn là đi từ kiểm tra viên của địa phương. Chống chỉ định các bạn yếu về kinh tế, kẻo chết đói trước khi thành công.

– Thi vào các Cục thuế ở địa phương: Nhìn chung mới tuyển vào thì các bạn sẽ chưa được cho đi kiểm tra luôn đâu mặc dù bạn thi kiểm tra viên, sẽ bị cho sang các nơi về tuyên truyền, hỗ trợ cho quen việc. Phải mất 3-4 năm ở các vị trí này rồi “hên” thì được vào làm ở vị trí kiểm tra viên thuế. Đến lúc thì thì tiền đồ mới nở rộ. Nhớ là có 1 vị thiền sư đã từng nói “làm ăn muốn kiếm được tiền phải chấp nhận mạo hiểm, nguy hiểm một tí nhưng trong tầm kiểm soát” . 

– Đi ra đường bảo làm ở Tổng cục thuế, nói với doanh nghiệp nào nó trốn thuế thì nó mới sợ, nói với dân chả ai sợ.

2 – Tổng cục Hải quan

Nếu so sánh với Tổng cục Thuế, tuy cùng là quản lý doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp của bên Hải quan quản lý chất hơn hẳn so với doanh nghiệp bên Thuế. Tại vì mấy doanh nghiệp trình độ mầm non, tiểu học thì thường không dám trốn thuế, mà cứ nộp đủ, nộp đúng thì ta lại không có gì. Còn mấy doanh nghiệp cỡ lớn rồi thì ta chả dám làm gì và cũng không đến lượt. Hơn nữa theo thời gian thì các doanh nghiệp cũng sẽ ngày càng tuân thủ pháp luật về thuế hơn nên làm thuế sớm muộn thu nhập cũng giảm. Hải quan thì khác, đa phần muốn làm xuất nhập khẩu hàng hóa bây giờ toàn ông lớn mới dám trụ lại, vừa rồi covid kéo dài, nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực chết ỏng eo nhưng rất doanh nghiệp hoạt động xnk vẫn sống tốt. Mình chỉ nói đơn giản thế này, covid hàng hóa xnk đều khó khăn, bạn cứ kiểm tra không cho đi, hàng hóa hỏng hết rồi chậm phạt hợp đồng…. doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất nhiều. Doanh nghiệp tự biết phải làm gì 😁. Tuy nhiên làm gì cũng nên nhớ đến câu nói của vị thiền sư nói trên, không thì cứ lên google rõ công chức hải quan bị đi tù sẽ cho ra rất nhiều kết quả. Kinh nghiệm mà bạn mình nói là làm vừa khéo thì ai cũng vui, đừng để chó cùng dứt dậu. Ngủ với giun hết đấy.

– Làm ở cơ quan Tổng cục thì Cục chống buôn lậu và Cục kiểm tra sau thông quan là ngon nhất, nhưng dân đen chắc chắn không bao giờ vào được.

– Làm ở các Cục ở địa phương: các cục nhóm 1 đương nhiên là ngon nhất vì hoạt động hải quan tấp nập, nói như thế không có nghĩa là nhóm 2 nhóm 3 không ngon, tất cả đều ngon chỉ có chênh lệch nhau tí thôi.

– Đi ra đường nói làm ở Hải quan: Thế thì giàu phải biết

3 – Tổng cục Thống kê

Cùng như 2 tổng cục ở trên, Tổng cục thống kê thì lại thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư. Nếu làm ở cơ quan tổng cục thì toàn là làm chính sách, chả khác gì bên thuế, thậm chí còn chán hơn. Nếu làm ở Cục và các chi cục ở địa phương thì vui hơn tí, hàng năm có cái chương trình tổng điều tra kinh tế – xã hội gì đó, phát phiếu điều tra, ai đi điều tra thì được cấp kinh phí nên nhìn chung thu nhập ổn,, đi điều tra vài cái phiếu còn lại về bốc thuốc kiếm tiền nhanh không. Hàng năm tính cả mùa điều tra tính trung bình ra thu nhập phải được 9-11 triệu/tháng

4 – Tổng cục quản lý thị trường

Cái này thuộc bộ công thương, tuy mới thành lập nhưng xét về lâu dài thì là lực lượng khủng nhất trong số các lực lượng. 

Hải quan thì chỉ liên quan đến khu vực biên giới hàng hóa đi vào đi ra, thuế thì như mình phân tích ở trên càng về sau càng không có đột biến, thống kê cũng vậy. Duy chỉ có cái quản lý thị trường này là ngày càng mạnh. 

Bởi vì quản lý toàn bộ hàng hóa lưu thông trên cả nước, không phải ở phần rìa như hải quan, hơn nữa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi rất rất nhiều, vì thế đây là đất diễn cho quản lý thị trường, chỉ sợ thiếu lực lượng để đi kiểm tra. Về thu nhập thì bạn mình không nói cụ thể, nó chỉ bảo không tính theo vnđ mà tính theo số biên bản xử phạt, chỉ thấy đổi điện thoại liên tục, mới lên 12 pro max mà thôi 

Tựu chung lại, công chức ở đâu cũng như nhau, nếu là dân đen như mình may mắn trúng tuyển đi làm thì an phận và làm thêm ngoài cho lành, miếng ngon không tới lượt đâu. Sau khi các bạn thi đỗ rồi sẽ thấy môi trường phân hóa rất rõ ràng.

Có thể các bạn sẽ như mình: tự hào rằng thi đỗ không mất tiền, các bạn nhầm to rồi đấy. Người ta chạy tiền để vào người ta quen biết sau sẽ được cân nhắc luôn, đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, ai muốn lên rồi cũng phải cần tiền, quan trọng là mất trước hay mất sau thôi. 

Vài dòng chia sẻ với các bạn, mọi người cảm thấy sao. Cùng bình luận cho sôi nổi nhé!

Fb Nguyễn Thùy Dương

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: