10 cuốn sách văn học hay nhất định phải đọc trong đời

10 cuốn sách văn học hay nhất định phải đọc trong đời.

1. Tuổi thơ dữ dội – Tác phẩm văn học đi cùng năm tháng

10 cuốn sách văn học hay nhất định phải đọc trong đời
10 cuốn sách văn học hay nhất định phải đọc trong đời
Đúng như tên truyện, độc giả sẽ bắt gặp ở đó những chi tiết thực sự dữ dội về cuộc đời thiếu niên bất hạnh, về cuộc chiến tranh chống giặc tàn khốc nhưng ẩn sâu bên trong ta vẫn thấy những tâm hồn trong sáng và vô tư, thấy sự can trường, dũng cảm phi thường của nhân vật. Không hẳn là như vậy! Tất cả những ai đã từng đọc tác phẩm này hầu như đều không ngăn được xúc động và những giọt nước mắt cảm thương, cảm phục. Không hẳn là như vậy! Đây thực sự là một tác phẩm quý trong kho tàng văn học Việt Nam. Cuộc sống là một món quà cho ai thật sự quý trọng nó. Một câu chuyện khơi dậy trong mỗi người tình yêu đất nước và niềm trân trọng ký ức tuổi thơ. Cuộc sống là một món quà cho ai thật sự quý trọng nó.. Tôi rất tiếc khi phải nói điều này. Cuộc đời nó thật là khốn khổ!. Như vậy là sao?
 
Với mỗi độc giả thì đây là tác phẩm mang ý nghĩa to lớn về cả mặt lịch sử và giá trị nhân văn. Tác phẩm đã lấy đi nước mắt của bất cứ độc giả nào dù là cứng rắn nhất.

2. Giết con chim nhại – Tác phẩm văn học hay của nền văn học Mỹ và trên cả thế giới

Đây là tác phẩm văn học hay nhất mọi thời đại của tác giả Harper Lee. Cuốn sách đã xuất bản trên 10 triệu bản và được bán trên toàn cầu. Nội dung của tác phẩm được viết dựa trên chính cuộc đời của tác giả, những người thân và những bạn bè của tác giả nhưng đã được thay đổi với tên gọi khác.
 
Nội dung tác phẩm xoay quanh câu chuyện của hai đứa trẻ đang trong giai đoạn tuổi mới lớn là Jeremy Atticus “Jem” Finch và Jean Louise “Scout” Finch xảy ra trong vòng 3 năm. Là một tiểu thuyết viết về trẻ con nhưng những vấn đề được đặt ra trong tác phẩm là quá lớn và nằm ngoài khả năng giải quyết của mỗi cá nhân. Trong câu chuyện ấy, cha của hai đứa trẻ, ông là một luật sư đã được chỉ định để bào chữa cho một người đàn ông da đen đã bị buộc tội vì cưỡng hiếp một cô gái da trắng. Bối cảnh trong câu chuyện được diễn ra ở miền nam nước Mỹ khi nạn phân biệt chủng tộc tại đây còn đang rất gay gắt.
 
Nếu đọc tác phẩm, chúng ta sẽ thấy trong đó sự ích kỷ, sự thù hận, những định kiến cá hay lòng dũng cảm, sự kiêu hãnh trong mỗi giai đoạn của cuộc đời mỗi con người.
 

3. Tiếng chim hót trong bụi mận gai – Tác phẩm kinh điển về tình yêu đôi lứa

“Tiếng chim hót trong bụi mận gai” là tác phẩm viết về chuyện tình bi ai giữa vị cha xứ Ralph và nàng Meggie. Dù Meggie đã cố gắng quên đi người mình yêu bằng cách kết hôn với 1 người đàn ông khác nhưng sau tất cả Meggie và cha xứ Ralph vẫn gặp lại nhau dẫn đến những bi kịch mà họ đã phải trả giá bằng cả cuộc đời.
 
Câu chuyện tập trung xoay quanh những xung đột về tâm lý và đạo đức hơn là những vấn đề về giai cấp và xã hội. Các nhân vật trong truyện mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của hoàn cảnh nhưng đa phần đều ứng xử theo tính cách riêng của mỗi người. Trong truyện có các nhân vật nổi bật nhất là: Meggie, cha xứ Ralph, Fiona và con gái của Meggie. Tác phẩm không chỉ tập trung vào nhân vật Meggie và mối tình của bà với cha xứ mà nó gồm nhiều đề tài và nhiều mối tình khác nhau. Tuy nhiên, tất cả những diễn biến khác đều xoay quanh phục vụ cho câu chuyện chính cho mối tình trong sáng, lớn lao của Meggie và cha xứ Ralph.
 

4. Anh chàng Hobbits – Cuốn tiểu thuyết giả tưởng dành cho trẻ em

Là tiểu thuyết hư cấu dành cho lứa tuổi thiếu nhi nhưng cho đến nay “Anh chàng Hobbits” đã trở thành tác phẩm văn học hay nhất mọi thời đại.
 
Anh chàng Hobbits là câu chuyện xoay quanh chuyến phiêu lưu của anh chàng Bilbo Baggins khi bị cuốn vào chuyến đi giành lại xứ sở của những người lùn. Với giọng văn nhẹ nhàng, êm ái cùng kết cấu chuyện đơn giản rất phù hợp để kể trước giờ đi ngủ. Người đọc sẽ được đặt chân vào thế giới Trung Địa cùng những giống loài chỉ có trong tưởng tượng như: người Dwarf, người Elf, hay người Hobbit,… Một thế giới đang có chiến tranh, khi mà cái thiện và cái ác vẫn luôn song hành và những con người đầy bản năng không bị lý tưởng hóa xa vời thực tế. Chính những điều ấy đã biến Anh Chàng Hobbit chỉ thích ăn ngon và ở những nơi đẹp trở lên gần gũi và cuốn hút hơn.
 
Một câu chuyện nhân văn với những bài học ý nghĩa về con người và về cuộc sống. Một tác phẩm hư cấu ly kỳ và hấp dẫn với bất kỳ ai cũng đều có thể đọc và hiểu được ý nghĩa của nó.
 

5. Không gia đình – Hành trình của kẻ lang thang – sách văn học hay

Nhắc đến các tác phẩm văn học kinh điển mọi thời đại thì không không nhắc tới “Không gia đình”. Tác phẩm đã được nhận giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm văn học Pháp. “Không gia đình” là câu chuyện xoay quanh cậu bé Remy không có gia đình, không có người thân. Cậu bé bị bỏ rơi và được một gia đình nọ nhận về nuôi nấng. Remy nhận được tình yêu thương từ người má Bác-bơ-ranh. Tuy nhiên đến khi chồng của má Bác-bơ-ranh bị tai nạn trở về thì cuộc đời Remy đã phải rẽ sang một hướng mới.
 
Remy phải đi theo làm thuê cho một gánh xiếc của cụ Vitalis. Cậu đi khắp mọi nơi theo đoàn, có những thời điểm cả mấy ngày liền cả đoàn không có gì bỏ vào bụng. Có khi cậu bị vùi lấp mười mấy ngày trong đống đất đá của giếng mỏ. Khi cụ Vitalis mất, em vẫn luôn noi theo cách sống đẹp đẽ của cụ là ngay thẳng, dũng cảm, không dối trá, ham lao động và luôn thương người… Dù phải trải qua nhiều khó khăn, phải chung đung, tiếp xúc với rất nhiều thành phần trong xã hội, bị nhốt vào tù oan thì sau tất cả nhân phẩm tốt đẹp trong con người em vẫn không bao giờ thay đổi.
 
Kết truyện rất có hậu khi em đã tìm được gia đình và sống hạnh phúc với Lise. Tác phẩm “Không gia đình” mang lại cho độc giả rất nhiều suy tư về nhân cách, về lối sống và về cuộc đời của mỗi con người. Đây cũng là một tuyệt tác xứng đáng để chúng ta dành thời gian để đọc, suy ngẫm và đúc rút những giá trị nhân văn cho chính bản thân mình.
 

6. Chiến tranh và Hòa bình

“Chiến tranh và hòa bình” là tác phẩm của đại thi hào lỗi lạc người Nga – Lev Nikolayevich Tolstoy. Đây là một trong những cuốn sách văn học kinh điển hay nhất mọi thời đại nhưng hơi khó đọc. Là tác phẩm thuộc về tương lai khi  vạch ra con đường, vạch ra lý tưởng cho những cuộc chiến tranh tàn khốc để tiến tới hòa bình. Không quá khi nói rằng “Chiến tranh và hòa bình” là cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất của mọi thời đại. Từng câu từ trong tác phẩm đã nêu ra những vấn đề lớn lao của nhân loại.
 
Nếu là một người đam mê tìm hiểu về lịch sử, về những cuộc chiến tranh và những triết lý sâu xa thì đây là một tuyệt tác mà bạn nên đọc. Sau khi đọc tác phẩm bạn sẽ nhận được những giá trị sâu sắc, vô giá thấm đẫm triết lý làm người.
 

7. Những người khốn khổ của văn hào người Pháp Victor Hugo

“Những người khốn khổ” là một trong những tiểu thuyết xuất sắc được xuất bản năm 1862 có ảnh hưởng nhất trong nền văn học thế kỷ 19. Tác phẩm nói về xã hội nước Pháp những năm đầu của thế kỷ 19.
 
Nhân vật chính trong tác phẩm là một cựu tù khổ sai Jean Valjean.  Jean Valjean đang muốn tìm cách chuộc lại những lỗi lầm mình đã gây ra thời trai trẻ. Với bộ tiểu thuyết này, độc giả sẽ như được đặt chân trên đất nước Pháp, tham quan Paris xinh đẹp khi mà toàn bộ lịch sử, nền chính trị, kiến trúc, tín ngưỡng và luật pháp nơi đây được miêu tả tới từng chi tiết một cách chân thực nhất. Độc giả sẽ cảm nhận được bản chất của những cái xấu, cái tốt mà công lý hay luật pháp được thể hiện ở nước Pháp trong thế kỷ 19.
 
Tác phẩm như một bức tranh tổng thể rộng lớn về cuộc sống của những lao động nghèo khổ của Pháp trong thế kỷ 19. Họ bị xã hội vùi dập nhưng những vẫn toát lên những vẻ đẹp về hình thức và tâm hồn. Qua hàng loạt các tình tiết được bộc lộ ở các nhân vật chúng ta thấy được lòng thương cảm vô hạn của tác giả với những nạn nhân đau khổ khi sống trong xã hội tư sản.

8. Ông già và biển cả

“Ông già và Biển cả” thuộc thể loại truyện ngắn viễn tưởng là một kiệt tác văn học của thế giới. Là tác phẩm cuối cùng được viết bởi nhà văn Hemingway. Tác phẩm “Ông già và biển cả” chính là điểm sáng trong sự nghiệp sáng tác của Hemingway và nó đã giúp ông nhận được giải thưởng Nobel văn học vào năm 1954.
 
Nội dung câu chuyện xoay quanh ông lão đánh cá chiến đấu với con cá kiếm khổng lồ suốt 3 ngày 3 đêm sau khi ông câu được nó. Với văn phong giản dị, trong sáng mà ẩn chứa rất nhiều triết lý sâu sắc về con người và tự nhiên. Tác phẩm sẽ giúp bạn chiêm nghiệm về lý tưởng sống và về cuộc đời rất đáng để đọc.

9. Bắt trẻ đồng xanh

Tiểu thuyết “Bắt Trẻ Đồng Xanh” kể lại câu chuyện của Holden Caulfield trong những ngày tháng sống ở New York sau khi bị đuổi học khỏi trường dự bị đại học Pencey Prep.
 
Nhân vât Holden trong tác phẩm là một người không thích gì cả. Cậu chán ghét mọi thứ. Điều cậu thích thú duy nhất là đứng trên mép vực của một cánh đồng bao la trông chừng lũ trẻ đang chơi đùa. Holden lảm nhảm, lan man rất nhiều về những thói hư, tật xấu, những thứ tầm thường giả dối mà con người đang diễn với nhau. Một Holden tục tĩu, thô thiển chẳng giống ai, chẳng theo một khuôn mẫu nào cả, cậu luôn là chính mình.
 
Với ngôn từ đơn giản đôi lúc thậm chí rất thô tục để tả thực về nhân vật nhưng sẽ giúp độc nhận ra những triết lý đơn giản luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. Một tác phẩm có giá trị nhân văn rất cao.
 

10. Chiến binh cầu vồng – Một tác phẩm đã tạo nên cơn chấn động tại Indonesia

“Chiến binh cầu vồng” là câu chuyện viết về tuổi học trò ngây thơ, trong sáng pha lẫn những trò đùa tinh nghịch xen lẫn cả tiếng cười với những giọt nước mắt. Tác phẩm vẽ ra cho người đọc một bức tranh chân thực mà sâu sắc về sự ngăn cách giữa giàu và nghèo trong xã hội. Đây là một tác phẩm văn học rất cảm động truyền tải thông điệp sâu sắc, ý nghĩa của việc làm thầy, làm trò và việc học.
 
Tác phẩm có tầm ảnh hưởng sâu sắc với đất nước và con người Indonesia. Nó đã bán được dịch ra 26 thứ tiếng trên toàn thế giới và bán được hơn năm triệu bản. Đọc tác phẩm bạn sẽ được tìm về với hình ảnh thời còn ngồi trên ghế nhà trường để thêm trân quý những người cô, người thầy những người bạn và những kiến thức khi ngồi trên ghế nhà trường giúp ích cho chúng ta ra sao cho cuộc đời này.
 
 

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: