Mẹo nhớ cách phát âm ed rất dễ thuộc

Mẹo nhớ cách phát âm ed. Phát âm đuôi ED luôn là thách thức của nhiều bạn học sinh và khiến họ mất điểm trong các bài thi. Thấu hiểu điều đó, ngolongnd chia sẻ với các bạn cách phát âm ed và đưa ra các mẹo giúp bạn có thể ghi nhớ được lâu hơn nhé!

Mẹo nhớ cách phát âm ed
Mẹo nhớ cách phát âm ed

Tầm quan trọng của việc phát âm chuẩn ed

Ngôn ngữ tiếng Anh nổi tiếng là thiếu hoặc rất ít liên từ. Chỉ có ba phần cuối từ (-ed, -s, -ing) có thể được coi là liên từ, và bởi vì chỉ có ba phần trong số đó, điều rất quan trọng là phải hiểu đúng và diễn đạt đúng nghĩa.

Khi nào chúng ta thêm ed?

Chúng ta thêm -ed vào động từ thông thường để tạo thành quá khứ và quá khứ phân từ (dạng thứ hai và thứ ba). Chúng ta sử dụng dạng quá khứ trong các câu quá khứ đơn giản để nói về quá khứ. Chúng ta sử dụng quá khứ phân từ trong các câu hoàn thành hiện tại và quá khứ hoàn thành, trong các câu bị động và cũng như các tính từ. Như bạn có thể thấy, -ed là một yếu tố khá quan trọng của ngữ pháp tiếng Anh vì nó có thể diễn đạt một số nghĩa khác nhau.

Cách phát âm ed trong tiếng Anh

Về mặt ngữ pháp, khi chia động từ ở thì quá khứ hoặc thì hoàn thành, ta thường thêm đuôi -ed vào sau động từ nguyên thể. Bên cạnh đó, một số tính từ cũng kết thúc bằng đuôi -ed.  

Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà cách phát âm đuôi ed trong thì quá khứ đơn, tính từ,… là khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải nắm vững cách phát âm này để không bị mất điểm trong bài thi hay mắc lỗi khi giao tiếp nhé!

Cách phát âm như sau: 

  • Các động từ nguyên mẫu kết thúc bằng /t/ và /d/ khi thêm đuôi -ed sẽ được phát âm là: /id/

Ví dụ: Added (/ædid/), Wanted (/’wɔntid/),… 

  • Các động từ nguyên mẫu kết thúc là các âm vô thanh như /p/, /k/, /∫/, /f/, /t∫/, /s/ hay kết thúc bằng các từ như: p, k, f, sh, ch, c, x… khi thêm đuôi -ed sẽ được phát âm là /t/

Ví dụ: brushed (/brə∫t/), looked (/lu:kt/), missed (/mist/), watched (/wa:t∫t/), stopped (/sta:pt/),… 

  • Các động từ nguyên mẫu không thuộc hai trường hợp trên sau khi thêm -ed sẽ được phát âm là /d/

Ví dụ: Breathed (/bri:ðd/), Tried (/traid/),…

Lưu ý: Các tính từ kết thúc bằng đuôi -ed luôn được phát âm là: /id/.

Mẹo nhớ cách phát âm ed

Nếu khó nhớ quá, bạn có thể tham khảo mẹo nhớ cách phát âm ed dưới đây: 

  • Khi phát âm /id/ hãy nhớ đến cụm từ “Trà đá”.
  • Khi phát âm /t/ hãy nhớ đến câu thần chú “Thôi (/t/) không (/k/) phì (/p/) phò (/f/) sợ (/s/) sẽ (/∫/) ch.ết (/t∫/) hoặc “Sáng (/s/) sớm (/∫/) chạy (/t∫/) khắp (/k/)  phố (/f/) phường (/p/)” 
  • Còn /d/ thì dành cho các âm còn lại. 

Bài tập phát âm ed

Luyện nghe

Tham khảo link dưới đây:

https://www.profenglish.center/blog/2020/02/19/como-pronunciar-ed-how-to-pronounce-ed/

Luyện phát âm

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: