5 bài phân tích ý nghĩa nhan đề Đồng Chí hay nhất, đạt điểm cao

 
5 bài phân tích ý nghĩa nhan đề Đồng Chí hay nhất, đạt điểm cao. Người nghệ sĩ đặt tên cho đứa con tinh thần (tác phẩm) của mình đều có dụng ý. Nhan đề ấy không chỉ là đề tài mà còn gắn với chủ đề, tư tưởng, ý nghĩa nội dung tác phẩm. Đặc biệt, với tác phẩm văn học này, ý nghĩa nhan đề dường như tạo nên sự thu hút lớn.
5 bài phân tích ý nghĩa nhan đề Đồng Chí hay nhất, đạt điểm cao
5 bài phân tích ý nghĩa nhan đề Đồng Chí hay nhất, đạt điểm cao

Ý nghĩa nhan đề Đồng chí 1

Đồng chí là tên gọi của một tình cảm mới, đặc biệt, xuất hiện từ đầu thời kỳ kháng chiến chống Pháp và phổ biến trong những năm cách mạng và kháng chiến. Đó là cách xưng hô phổ biến của những người lính, công nhân, cán bộ từ sau cách mạng. Đồng chí cũng là biểu tượng của tình cảm cách mạng, của con người cách mạng trong thời đại mới. Tình đồng chí là cốt lõi, là bản chất sâu xa của sự gắn bó giữa những người lính.
 
Ý nghĩa nhan đề Đồng chí đã gợi mở về chủ đề của bài thơ. Tác phẩm viết về tình cảm đồng chí đồng đội của những người nông dân ra lính. Với họ tình đồng chí là một tình cảm mới mẻ nhưng cũng gắn bó sâu sắc vô cùng. Xuyên suốt tác phẩm là tình cảm mà những người lính cụ Hồ đã dành cho nhau. Chỉ với nhan đề ngắn gọn này nhưng cũng đủ gợi mở chủ đề, ý nghĩa của toàn toàn phẩm.

Ý nghĩa nhan đề Đồng chí 2

Đặt nhan đề tác phẩm là “Đồng chí”, Chính Hữu đã làm sáng tỏ chủ đề tác phẩm. Hai tiếng “đồng chí” ngắn gọn, súc tích không chỉ nói về những người cùng chung chí hướng, cùng chung lí tưởng chiến đấu mà hàm chứa trong đó là tình đồng đội giữa những con người có nhiều điểm chung ở cuộc sống hằng ngày. Họ cùng hoàn cảnh xuất thân, kề vai sát cánh bên nhau giữa bao khó khăn, mỏi mệt của hoàn cảnh khắc nghiệt nơi rừng núi.
 
Tiếng gọi “đồng chí” vang lên đầy thiêng liêng làm rung lên bao xúc cảm thân thương trong trái tim người đọc. Và thứ tình cảm cao đẹp này cũng chính là sức mạnh giúp những người lính có thể dễ dàng vượt lên hoàn cảnh để bước tới một tương lai tươi sáng hơn. Ý nghĩa nhan đề Đồng Chí nhờ vậy mà trở nên thiêng liêng và cao quý hơn.

Ý nghĩa nhan đề Đồng chí 3

Đồng chí! Hai tiếng ấy sao mà thiêng liêng đến vậy! Nó đã đi vào con tim của hàng trăm hàng triệu chiến sĩ anh hùng trong giai đoạn bom khói lửa năm xưa, để rồi tiếng gọi đồng chí bỗng bật ra thật tự nhiên từ sâu thẳm mỗi người! Đến với bài thơ, người đọc thật sự xúc động trước bài ca về tình đồng đội gắn bó keo sơn với vẻ đẹp tâm hồn lấp lánh của những chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ những năm kháng chiến chống Pháp.
 
Cảm động biết bao khi chính trong những năm tháng khó khăn gian khổ của cuộc đời người lính, tình đồng chí đã được nảy nở với sự yêu thương gắn bó chân thành. Nó biểu hiện qua hình ảnh “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”. Biết bao khó khăn chồng chất, biết bao đêm lạnh buốt giá con tim, thế nhưng những trái tim ấy không hề run sợ trước băng giá. Những nhịp đập vẫn thổn thức, vẫn ấm áp ngọn lửa của tình đồng đội. Một tình bạn, tình đồng chí như thế lẽ nào không là “tri kỉ”? Biết bao cảm xúc âm vang, biết bao cái chung cái riêng của các anh bỗng kết tinh lắng đọng.
 
Không chỉ xuất hiện ở nhan đề, hai tiếng “đồng chí” cũng được thốt ra ở câu thơ thứ bảy. Chỉ với một từ mộc mạc mà Chính Hữu đã tạo nên một câu thơ, một câu thơ hoàn chỉnh gây xúc động mạnh trong lòng người đọc. Sự dồn nén cảm xúc trong sáu câu đầu trào dâng mạnh mẽ để tạo nên một nốt nhấn bản nhạc trữ tình. Nốt nhấn ấy chính là lời nói thiết tha chân thành khẳng định giá trị đích thực của tình đồng chí. Để rồi giữa tôi và anh không còn khoảng cách. Anh là tôi, tôi là anh, chúng ta là một.
 

 Ý nghĩa nhan đề Đồng chí 4

Chính Hữu đặt tên cho bài thơ của mình là “Đồng chí” không chỉ có ý nghĩa viết về những con người cùng chung lý tưởng, chí hướng, cùng làm một đơn vị, cơ quan. Sâu sắc hơn, ông muốn viết về tình đồng đội, về những con người đồng cảnh, đồng cam cộng khổ, đồng sức chung lòng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Chính nhà thơ đã từng tâm sự “Những năm đầu cách mạng từ “đồng chí” mang ý nghĩa thiêng liêng và máu thịt vô cùng. Nơi khó khăn, cuộc sống của người này trở nên cần thiết với người kia. Một người có thể thay thế cho gia đình, cho cha mẹ, vợ con đối với một người khác.
 
Hơn nữa, họ còn bảo vệ nhau trước mũi súng của kẻ thù, cùng nhau đi qua cái chết, chống lại cái chết, cùng nhau thực hiện một lý tưởng cách mạng”. Tình đồng chí, đồng đội là chỗ dựa tinh thần để người lính tồn tại, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, để chiến đấu và chiến thắng. Tình cảm cao đẹp này đã trở thành nguồn cảm hứng lớn nhất, dồi dào nhất của thơ ca kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ sau này. Ý nghĩa nhan đề Đồng chí mang đến nhiều ý nghĩa, giúp mình cảm nhận hơn được tình đồng đội thiêng liêng và cao đẹp đến nhường nào.

 Ý nghĩa nhan đề Đồng chí 5

Ý nghĩa nhan đề Đồng chí – hai tiếng giản dị nhưng lại chất chứa biết bao xúc cảm được gói ghém cẩn thận trong đó. Lấy hai tiếng thân thương ấy làm nhan đề, có lẽ Chính Hữu muốn ngụ ý rằng, tình cảm giữa những người lính trong thời kháng chiến gian khổ, tuy giản dị, không hoa mỹ, không đủ đầy tất cả, nhưng lại có tất cả. Đó là thứ tình cảm trong sáng, chân thành và vô cùng giản đơn, giản đơn như cái cách mà Chính Hữu khắc họa hình tượng họ vậy.
 
Khác với một số tác phẩm đương thời khi viết về người lính cách mạng, chủ yếu khai thác cảm hứng lãng mạn anh hùng với những hình ảnh có tính ước lệ mang dáng dấp tráng sĩ. Điển hình như bài Tây Tiến của Quang Dũng hoặc như trong bài Ngày về của Chính Hữu. Ở bài Đồng chí, ông đã mở ra một khuynh hướng mới khi viết về người lính cách mạng. Đó là cảm hứng thơ hướng về chất thực của đời sống người lính. Tác giả khai thác cái đẹp và chất thơ trong cái bình dị, bình thường, không nhấn mạnh cái phi thường.
Like share và ủng hộ chúng mình nhé: