Dàn ý phân tích 9 câu đầu bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Tham khảo Dàn ý Phân tích 9 câu đầu bài Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm, tổng hợp đầy đủ dàn ý chung và những bài văn cảm nhận ngắn gọn, chi tiết, hay nhất. Qua các bài văn mẫu sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm, cùng tham khảo nhé!
Dàn ý phân tích 9 câu đầu bài Đất nước
Dàn ý phân tích 9 câu đầu bài Đất nước

Dàn ý 9 câu đầu bài Đất nước ngắn gọn – Mẫu 1

Mở bài
 
– Giới thiệu tác giả Nguyễn Khoa Điềm, đoạn thơ Đất nước và 9 câu thơ đầu .
 
Thân bài
 
– “ Khi ta lớn lên, đã có rồi ” : Đất Nước sinh ra từ rất thời xưa như một sự tất yếu, trong chiều sâu của lịch sử dân tộc thời những vua Hùng dựng nước và giữ nước .
 
– “ Ngày xửa rất lâu rồi, mẹ thường hay kể ” : những câu truyện cổ tích, những bài học kinh nghiệm đạo lí làm người, tham vọng khát vọng của nhân dân về lẽ công minh → góp thêm phần tạo nên Đất nước .
 
– “ Miếng trầu ” : phong tục ăn trầu của dân gian gắn với ta nhiều đời nay và gợi nhớ sự tích Trầu cau .
 
– “ Biết trồng tre mà đánh giặc ” : gợi nhớ truyền thống cuội nguồn chống giặc ngoại xâm và truyền thuyết thần thoại đầy tự hào của người Việt và truyền thuyết thần thoại về người anh hùng Thánh Gióng .
 
– “ Tóc mẹ bới sau đầu ” : những phong tục truyền kiếp của người Việt, người phụ nữ để tóc dài và bới lên .
 
– “ Cha mẹ, gừng cay muối mặn ” : gắn với câu ca dao của dân tộc bản địa, nói về tình cảm thủy chung của người Việt .
 
– “ Cái kèo, cái cột, hạt gạo, xay, giã, giần, sàng ” : những vật quen thuộc trong đời sống hằng ngày của người Nước Ta gắn với lao động sản xuất và nền văn minh lúa nước .
 
→ Đất Nước là những gì hoàn toàn có thể phát hiện ở ngay trong đời sống của mỗi mái ấm gia đình, mỗi người : câu truyện cổ tích của mẹ, miếng trầu bà ăn, hạt gạo ta ăn, ngôi nhà ta ở … .
 
– “ Đất Nước có từ ngày đó ” : Đất Nước có từ khi dân mình biết yêu thương, sống tình nghĩa, từ ngày dân tộc bản địa có nền văn hóa truyền thống riêng, từ khi dân mình biết dựng nước và giữ nước, từ trong đời sống hằng ngày của con người .
 
→ Sự cảm nhận về chiều sâu của lịch sử vẻ vang của Đất Nước biểu lộ ngay trong đời sống hằng ngày của nhân dân. Đất Nước được hình thành từ những gì nhỏ bé, thân thiện trong đời sống của mỗi con người, từ bề dày của truyền thống lịch sử văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa Nước Ta .
 
Kết bài
 
– Tổng kết về nội dung, nghệ thuật và thẩm mỹ và nêu cảm nhận về đoạn trích .

Dàn ý 9 câu đầu bài Đất Nước ngắn nhất – Mẫu 2

Mở bài:
 
Giới thiệu nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, trường ca Mặt đường khát vọng và chương Đất nước.
 
Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ với phong cách thơ mang đậm chất trữ tình chính luận.
 
“Đất Nước” được trích từ chương V, trường ca Mặt đường khát vọng, sáng tác trong thời kỳ chiến trường Miền Nam vô cùng ác liệt. “Đất Nước” ra đời với mục đích khơi gợi tình yêu nước thẳm sâu, kêu gọi giới trẻ miền Nam hòa mình vào cuộc chiến của dân tộc.
 
Thân bài:
 
Luận điểm 1: Đất nước có từ bao giờ?
 
Câu thơ đầu tiên chính là câu trả lời cho câu hỏi ấy: “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi” Đất Nước là những thứ thân thuộc, gần gũi, gắn bó với mỗi con người, ở trong mỗi con người từ khi phôi thai. Thể hiện tư tưởng “Đất Nước của Nhân Dân”
 
Tác giả cảm nhận đất nước bằng chiều sâu văn hóa – lịch sử và cuộc sống đời thường của mỗi con người qua cụm từ “ngày xửa ngày xưa” à gợi những bài học về đạo lý làm người qua các câu chuyện cổ tích thấm đượm nghĩa tình. – Luận điểm 2: Quá trình hình thành đất nước?
 
Bắt đầu với phong tục ăn trầu gợi về hình ảnh người bà thân thuộc, gợi câu chuyện về sự tích trầu cau, nhắn nhủ nghĩa tình anh em sâu đậm, tình cảm vợ chồng nhân nghĩa thủy chung.
 
Hình ảnh “cây tre” còn gợi lên hình ảnh của con người Việt Nam, cần cù, siêng năng, chịu thương, chịu khó. “Lớn lên” nghĩa là nói quá trình trưởng thành của Đất Nước, nói lớn lên trong chiến tranh nghĩa là nói truyền thống chống giặc kiên cường, bền bỉ.
 
Tập quán bới tóc sau đầu để chú tâm làm việc, gợi câu ca dao bình trị dạt dào thương nhớ. Nhắc nhở về tình cảm vợ chồng sắc son, sâu nặng qua hình ảnh: “gừng cay”, “muối mặn”.
 
Tái hiện nền văn hóa nước ta chỉ bằng một câu thơ đơn sơ nhưng đầy dụng ý: “Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng”. Nghệ thuật liệt kê, cùng cách ngắt nhịp liên tục thể hiện truyền thống lao động cần cù, cách ăn cách ở trong sinh hoạt.
 
Nguyễn Khoa Điềm thâu tóm tất cả bằng một tư tưởng duy nhất: “Đất Nước có từ ngày đó…”. Dấu “…” cuối câu chính là biện pháp tu từ im lặng, lời dẫu hết nhưng ý vẫn còn, vẫn nung nấu và sục sôi.
 
=> Đất nước được hình thành gắn liền với văn hóa, lối sống, phong tục tập quán của người Việt Nam, gắn liền với đời sống gia đình. Những gì làm nên Đất Nước cũng đã kết tinh thành linh hồn dân tộc. Đất Nước vì thế hiện lên vừa thiêng liêng, tôn kính lại gần gũi thiết tha.
 
Kết bài:
 
Giọng thơ trữ tình chính luận, khi căng, khi chùng, khi tha thiết, khi lại cuồn cuộn nỗi niềm, đã thể hiện được tinh thần chủ đạo của bài thơ thông qua các chất liệu văn hóa, văn học dân gian: “Đất Nước của nhân dân”. Vì vậy, đoạn thơ không chỉ trữ tình mà đầy sức chiến đấu.
 

Dàn ý cảm nhận về 9 câu thơ đầu bài Đất nước – Mẫu 3

Mở bài
 
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm
 
– Giới thiệu đoạn trích
 
Thân bài:
 
Luận điểm 1: Đất nước có từ bao giờ?
 
– Câu thơ đầu tiên chính là câu trả lời cho câu hỏi ấy:
 
“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi”
 
Đất Nước là những thứ thân thuộc, gần gũi, gắn bó vỡi mỗi con người, ở trong mỗi con người từ khi phôi thai. Thể hiện tư tưởng “Đất Nước của Nhân Dân”
 
– Tác giả cảm nhận đất nước bằng chiều sâu văn hóa – lịch sử và cuộc sống đời thường của mỗi con người qua cụm từ “ngày xửa ngày xưa” à gợi những bài học về đạo lí làm người qua các câu chuyện cổ tích thấm đượm nghĩa tình.
 
Luận điểm 2: Quá trình hình thành đất nước?
 
– Bắt đầu với phong tục ăn trầu gợi về hình ảnh người bà thân thuộc, gợi câu chuyện về sự tích trầu cau, nhắn nhủ nghĩa tình anh em sâu đậm, tình cảm vợ chồng nhân nghĩa thủy chung.
 
– Hình ảnh “cây tre” còn gợi lên hình ảnh của con người Việt Nam, cần cù, siêng năng, chịu thương, chịu khó. “Lớn lên” nghĩa là nói quá trình trưởng thành của Đất Nước, nói lớn lên trong chiến tranh nghĩa là nói truyền thống chống giặc kiên cường, bền bỉ.
 
 
– Tập quán bới tóc sau đầu để chú tâm làm việc, gợi câu ca dao bình trị dạt dào thương nhớ. Nhắc nhở về tình cảm vợ cồng sắc son, sâu nặng qua hình ảnh: “gừng cay”, “muối mặn”.
 
– Tái hiện nền văn hóa nước ta chỉ bằng một câu thơ đơn sơ nhưng đầy dụng ý:“Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng”. Nghệ thuật liệt kê, cùng cách ngắt nhịp liên tục thể hiện truyền thống lao động cần cù, cách ăn cách ở trong sinh hoạt.
 
– Nguyễn Khoa Điềm thâu tóm tất cả bằng một tư tưởng duy nhất: “Đất Nước có từ ngày đó…”. Dấu “…” cuối câu chính là biện pháp tu từ im lặng, lời dẫu hết nhưng ý vẫn còn, vẫn nung nấu và sục sôi.
 
=>Đất nước được hình thành gắn liền với văn hóa, lối sống, phong tục tập quán cảu người Việt Nam, gắn liền với đời sóng gia đình. Những gì làm nên Đất Nước cũng đã kết tinh thành linh ồn dân tộc. Đất Nước vì thế hiện lên vừa thiêng liêng, tôn kính lại gần gũi thiết tha.
 
Kết bài:
 
– Khái quát vấn đề
 
 
Like share và ủng hộ chúng mình nhé: