Chia sẻ cảm xúc của một số thí sinh khi biết điểm thi thuế


Sau mỗi kỳ thi sẽ có người đậu, người tạm thời phải dừng bước sau những tháng ngày ôn luyện. Dẫu biết đấy là điều tất yếu, cuộc sống mà.

Nhưng muốn gửi tới những bạn có điểm số ngoài top chỉ tiêu xin hãy đừng quá buồn bởi thuế cũng chỉ là 1 cánh cửa trong số rất nhiều cánh cửa sự nghiệp đang đợi ta trên chặng đường phía trước. Sau kỳ thi, sẽ có những công chức thuế mới, nhưng cũng sẽ có rất nhiều công chức hải quan, ngân hàng, kho bạc, kiểm toán nhà nước, bảo hiểm, doanh nhân thành đạt nhiều lĩnh vực. Điều mình ấn tượng nhất trong kỳ thi này là sự minh bạch, công bằng trong cách tổ chức kỳ thi, một cộng đồng mạng chia sẻ kiến thức ôn thi cực kỳ đông đảo tự chung lại không gì quý báu hơn là kiến thức, là tình bằng hữu tuy cách xa nhau nhưng luôn hướng về cùng 1 mục tiêu cao cả “CCT”

Bài viết này mình sẻ chia sẻ lại một số cảm xúc, vui có, buồn có, hụt hẫng có của một số thí sinh ngay sau khi biết được điểm thi công chức thuế năm 2020:

@Hoàng Hà:

Hi , xin chào tất các anh em bạn bè thân hữu gần xa , chào các cán bộ tương lai.

Tớ vừa tham gia kỳ thi Thuế với số điểm là 76.3. Hiện tại tớ đang làm ngân hàng, trước khi đi thi ai biết cũng cười vào mặt tớ, vì nghĩ tớ đùa, đỗ thế nào được, mọi người cứ nghĩ thuế phải có tiền, có quyền mới vào được, chính tớ cũng nghĩ thế.

Ban đầu tớ chỉ nghĩ , đi thi cho biết thế lào , cho bố mẹ tớ hết kỳ vọng . Nhưng rồi thế nào nhỉ , tớ đã nhận ra , chẳng mất gì ngoài 300k nạp hồ sơ.

Tớ may mắn , thực sự may mắn khi gặp các anh chị trong team , đã giúp tớ có động lực về tinh thần cũng như kiến thức để tớ có thể làm được . Tớ chỉ gặp các anh chị ở vòng 2 , nhưng thế là quá đủ để tớ thay đổi tư duy , thay đổi cách nhìn để lạc quan đặt mục tiêu và đạt được nó . Chân thành gửi lời cảm ơn đến toàn thể các anh/chị.

Con đường sau này chắc chắn rất dài rất dài , cảm ơn vì những người xa lạ nhưng đã gắn kết , biết đến nhau.!

Điểm của @Hoàng Hà đây nhé kẻo các bạn lại không tin

@Vinh Nếu:

Sau tất cả, sẽ có người chiến thắng và thất bại, mỗi người 1 cảm xúc, nhưng để vơi đi sự thất vọng 1 chút của người ko may mắn mình xin nói về 1 số quan điểm về ngành thuế cho mọi người nha. Nhất là có 1 số bạn còn do dự sau khi đậu vì còn phải tính toán với công việc đang có hiện tại.

Theo mình sau khi các bạn thi đậu, cục sẽ là nơi phân bổ số lượng về địa điểm chi cục cần thiết, nếu ko dựa vào quan hệ xin về chỗ tốt chỗ gần thì mình ngĩ đầu tiên sẽ dựa vào việc các bạn có dùng chứng nhận tiếng dân tộc để qua v1 ko, vì khả năng những người dùng loại này sẽ dc phân lên vùng dân tộc , vùng huyện hẻo lánh rất cao. Các bạn còn lại cũng gần như dc phân bổ đi các huyện, chỗ tốt hay chi cục trung tâm họ có thể điều các cán bộ ở chi cục huyện về và mời các bạn về khu vực huyện (nên cân nhắc việc làm hiện tại thật sự đủ tốt ko à nha) . ví dụ bạn mình thi cục hà nội trước kia và đưa về sóc sơn. 

Thì vấn đề lớn ở đây là 1 công việc nhà nước nhung có thể xa nhà, và cố định thời gian dài

Mặt bằng lương thưởng theo mình là tầm tốt ở quy mô nhà nước còn tầm trung với mặt bằng thu nhập chung. Con đường thì lâu dài, nhưng chắc chắn ko dễ thở. Việc ở thuế hẳn ko dễ và nhẹ nhàng như ủy ban hay khối làm việc khác. Tất nhiên nếu là các bạn con gái chắc hẳn 1 cv đủ tầm nthe và ổn định có lẽ cũng là ổn rồi. Ban nào giỏi thật sự chắc hẳn có thể 1 tay trong tay ngoài kiếm thêm thu nhập thôi ạ.

Vâng cuối cùng xin chúc mừng các bạn đã đậu công chức thuê, các bạn thật sự đã rất giỏi, và cho mình xin vía với nha, và nếu có thể cho mình tài liệu tiếng anh nữa ạ, mình muốn đi theo con đường của các bạn đã thành công trong môn này,  mình tạch ngay từ vòng tiếng anh mà, thúc sự rất khao khát thử sức ở v2  :)))

@Phúc Nguyễn:

Cuối cùng sau một thời gian mà đối với mình thật là dài và biết bao công sức, cay đắng mình đổ vào cho kỳ thi thuế này, mình cũng đạt được trái ngọt. Mình thi Cục thuế Đà Nẵng và đạt được số điểm 85,6.

– Đầu tiên mình xin cám ơn tất cả các bạn cùng tham gia kỳ thi thuế đợt này, mỗi khi mình đăng một vấn đề thắc mắc gì lên đều được các bạn chia sẻ kiến thức để cùng nhau tìm ra vấn đề một cách nhanh nhất.

– Mình đặc biệt cám ơn chị Huong Chu, trong quá trình tự học, mình có nhiều vấn đề không biết, và khi nhắn tin xin chị bày cho thì chị luôn bày rất nhiệt tình, có dẫn chứng cả cơ sở cho mình nữa, còn động viên mình, thật sự rất cám ơn chị. Nếu mình biết chị sớm hơn mình sẽ đăng ký học chị để tiết kiệm bớt thời gian và công sức tự tìm ra vấn đề.

– Mình đã theo kỳ thi thuế này từ cuối năm 2019 lận, nên mình hiểu rõ ai là người có những thông tin về kỳ thi chính xác nhất, và ai là những người đăng lại như thể đó là thông tin của chính mình. Mình rất cám ơn sự chia sẻ của các admin diễn đàn, nhờ thông tin của anh chị mà mình đã có những kế hoạch học tập rất hợp lý cho kỳ thi.

Mình sẽ ăn mừng kết quả này một chút, rồi sau đó mình sẽ ngồi viết lại thật chi tiết quá trình tự học của mình, cũng như các nguồn tài liệu mình đã sử dụng, để các bạn tham gia các kỳ thi sau, nếu cảm thấy phù hợp với bản thân, và không có điều kiện đi học, có thể tham khảo quá trình học của mình để tự học nhé.

Cám ơn mọi người, chúc mừng các bạn đã đậu cũng như chúc mừng bản thân đã thành công chức thuế, cũng như hy vọng các bạn chưa có kết quả tốt ở kỳ thi lần này đừng nản chí mà hãy tiếp tục theo đuổi nó ở lần thi kế tiếp nhé.

@Phương Đinh Hoài: – một suy nghĩ rất chuẩn mực cho nhiều bạn

Hôm nay mình cũng háo hức vào xem kết quả, nhưng mình k sân si để vào làm cán bộ như bao bạn khác, bản thân mình hôm thi xong đã biết kết quả k thể tốt dc vì mình đã sai bài tập tính toán-cơ hội dễ ghi điểm nhất lại tuột lỡ.

Xem điểm k tốt thì buồn ư, biết k đỗ là tuyệt vọng ư?. Không! Câu trả lời là KHÔNG. Vì bản thân mình đã nhắc nhủ, cái gì thuộc về mình thì tự khắc cố gắng thì sẽ thuộc về mình. Còn rất cố gắng mà k dc thì do mình chưa đủ tốt hoặc cơ hội đó quá ảo tưởng với sức lực của mình. 

Một cách đánh giá khách quan của mình về kỳ thi. Về nội dung ôn tập rất công khai, minh bạch, mn sẻ chia rất thoải mái mà bản thân mình thấy thoải mái để tự tin tranh luận. Và so với các kỳ thi như kiểm toán nhà nước,… thì mình thấy mọi thứ để ôn thi rất open, qtrong là bạn đủ giỏi để học hay k thôi! Còn về trông thi, quả thực mình sẽ dùng từ May mắn, LUCK. Mình không đủ may để ngồi dc chỗ chia sẻ nhiều thông tin ngóng nhưng bản thân vẫn chưa đủ bản lĩnh để nhận ra đâu là kết quả chuẩn thì do mình r. Còn về chấm thi thì kết quả trả dc sớm tn là tốt r, k bị đình trệ như 2016. Thực sự, hôm thi thuế xong, mình rất trăn trở liệu đây có thực sự là nghề phù hợp với mình, mình có thấy nó đáng tự hào, đáng đê cống hiến cho quãng thời gian còn lại, liệu môi trường đó có đủ để làm mình phát triển hay làm mình lu mờ di để rồi thành con người chỉ lớn mà k trưởng thành được. Rồi những đồng lương ít ỏi khi mới vào nghề có làm mình lung lay ý chí để tiếp tục cuộc đua, hay mình chỉ thic vì hình ảnh làm cán bộ thôi!

Mình đến với kỳ thi chỉ là cơ duyên, thấy thông báo thì thử sức, mà cũng sát ngày mới đăng ký. Thi xong mình thấy k ổn nên đã tự tìm cho mình con đường khác, mình về làm kế toán cho 1 công ty nhỏ, thuộc 1 trường ĐH. Mình thấy khá phù hợp vì nó cũng gắn liền với cơ hội làm với giáo viên các trường. Mình đã từng rất yêu nghề giáo vì niềm tự hào, cao cả và có cả sự hy sinh thầm lặng nhưng trong bối cảnh xã hội giờ, việc dạy ntn để học sinh thành người, biết chọn đúng nghề và biết ơn là k dễ. Mình vẫn yêu những cơ hội dạy nghề bên trường mình đang làm. Vì mình cũng trăn trở, ra trường là quãng thời gian vô cùng khó khăn, bản thân mình ra trường cũng rất vất vả nên mình k muốn làm 1 giáo viên vô tâm, chỉ biết dạy, để chạy theo đồng tiền mà k biết rằng học sinh đó học xong có ứng dụng dc k?có tìm dc việc làm phù hợp k? có đóng góp dc nâng cao chất lượng năng suất lao động của VN k? Mình vẫn vừa làm vừa tìm tiếp! Các bạn lỡ cơ hội này thì còn nhiều cơ hội khác, khi sự đánh đổi đủ lớn, tình yêu đủ chín thì chắc chắn cơ hội sẽ về với bạn. 

Thanks mn đã lắng nghe chia sẻ, và mong nghe dc nhiều chia sẻ từ những bạn tìm dc cơ hội khác phù hợp hơn ngoài thuế ❤

@Su Su:

Haizz, mình cũng trượt đợt thi thuế vừa rồi. Từ lúc mình đi thi chồng mình đã ko ủng hộ mình thi thuế rồi, chồng mình làm nhà nước, rất là gò bó, đi đâu cũng phải xin phép, ra thành phố phải xin phép, báo cáo. Tết đợt vừa ai ở Hưng Yên sếp ko cho về quê ăn Tết luôn, trong khi Hưng Yên chỉ gần Hải Dương là tâm dịch. Trong đấy luôn có những đợt sóng ngầm, ai cũng ngao ngán. Nhưng mình vẫn luôn yêu thích thuế, thi trượt thì chồng mình vui còn mình lại thấy buồn. Mình làm kế toán tư nhân được khoảng 14-15tr 1 tháng nhưng cũng mệt lắm, muốn vào thuế cho nhàn và ổn định mà lại trượt rồi

@Sỹ Tuấn Nguyễn:

Thuế đối với mình thật sự đó là cái duyên, từ những ngày còn bé cấp 1, mẹ mình cũng là một cán bộ ngành thuế, mẹ làm ở một chi cục thuế huyện. Mẹ mình cũng bận nên hay phải làm tăng ca tối, ngày đó mẹ đi hay đưa mình theo, tới cơ quan nhiều thành ra mình cũng quen với nơi mẹ làm, nhìn cũng hoành tráng, thích nhất hồi đó mùa hè nữa nên được ngồi điều hoà mát lạnh chơi mấy cái game bắn bóng. Mình sống trong khu tập thể của cơ quan thuế, nơi mà những ai chưa có nhà riêng sẽ được sắp xếp vào đấy, thời thơ ấu của mình vui lắm, mấy đứa nhỏ suốt ngày quấn lấy nhau trong khu tập thể, ba mẹ chúng mình toàn là đồng nghiệp cùng cơ quan nên thân thiết nhau như anh chị em. Mãi đến năm cấp 3, ba mẹ mình chuyển qua nhà riêng, mình phải chia tay các anh chị em khu tập thể, cũng nhớ mn cực. Sau này, học hết đại học ở NEU, mình về quê với ước mơ được thi thuế ở tỉnh, làm cho gần ba mẹ, mình dành thời gian vừa đi làm vừa học để thi, năm đó hình như là đợt thi 2016, thi ở học viện hậu cần, thi xong cũng mãi mới công bố, trông ngóng lắm, hy vọng cực nhưng kết quả làm mình cũng tụt mất 1 thời gian khá dài… rồi tự an ủi bản thân, đã cố gắng nhưng năng lực chỉ đến vậy phải biết chấp nhận – không lăn tăn nữa và tìm kiếm cơ hội công việc mới. Vậy là mình lại ra Hà Nội, sống và làm việc ở đây, rồi hôm có tin tuyển dụng thuế, mình tự hứa phải thử sức lại 1 lần nữa để xem sau 4 năm, mình đang đứng ở đâu. Rồi đó mấy bạn thấy mình hay đăng mấy video chia sẻ ☺️ này kia về thuế trên kênh YouTube của mình, mấy ngày đó cũng muốn nói hết những gì mình biết lên cho mất bạn tham khảo, xong cái hôm đi thi cũng xác định tâm lí 5 ăn 5 thua, được thì vui, không được mình cũng đang sống tạm ổn, thành ra bài thi cũng cực kỳ là hy vọng luôn đó.

Biết tin sắp công bố điểm, ngồi viết lại mấy câu, để khi có điểm thì dù sao đi nữa, mình muốn nói với các bạn rằng chúng ta có quyền được vui, được buồn vào ngày đó, nhưng hãy nhớ rằng  chúng ta đã trưởng thành hơn ngày hôm qua về Thuế Việt Nam, để biết rằng cái “nợ” 1 phần không chỉ là bản thân đã cố ra sao mà còn 1 phần không nhỏ của sự may mắn trong đó nữa. 

Tuổi trẻ trải nghiệm với thi thuế như vậy chắc là đủ rồi, chúng ta liệu có “nợ” nhau không ? Chúc may mắn đến chúng ta của ngày mai. Chào thân ái các bạn.

@Thảo Nguyên:

Mình thi MT, cày học thuộc hết 4 luật. Đi thi làm đc lý thuyết nội dung đúng như luật (không y xì được vì viết theo trí nhớ), mấy câu hỏi mở mình ko dám chắc đúng hoàn toàn không vì TCT không công bố barem, bài tập trình bày cũng ghi công thức tính, ko làm tắt, có giải thích, đúng đáp án. Về tự chấm gắt bài của mình bét cũng 75đ, cuối cùng 64đ tạch đây b. Giờ vẫn ko hiểu vì sao điểm thấp vậy luôn, hóng mấy bạn điểm cao vô giải thích cách làm bài.

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: