Giáo dục sớm là gì? 3 phương pháp giáo dục sớm hiệu quả nhất

Giáo dục sớm là gì? 3 phương pháp giáo dục sớm hiệu quả nhất. Giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi là việc làm cần thiết, có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển tương lai của trẻ. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng hiểu đúng về các phương pháp giáo dục này. Khi hiểu không đúng có thể khiến cha mẹ giáo dục, nuôi dạy con không đúng, vô tình gây ra nhiều hệ lụy. 
3 phương pháp giáo dục sớm hiệu quả nhất
3 phương pháp giáo dục sớm hiệu quả nhất

Đặc điểm phát triển não bộ của trẻ 0 – 6 tuổi

Từ 0 – 6 tuổi là độ tuổi vàng để giáo dục trẻ bởi trong giai đoạn này trí não của bé có sự phát triển nhanh và mạnh nhất. Khả năng học hỏi, tiếp thu kiến thức của trẻ thậm chí còn tốt hơn so với người trưởng thành. Do mới tới với thế giới, mọi thứ xung quanh còn lạ lẫm nên trẻ rất mong muốn được tìm tòi, khám phá, học hỏi. Thế nên, nếu được sự giáo dục kịp thời, phù hợp có thể kích thích trẻ phát huy những tiềm năng, thế mạnh của mình. 
 
Tuy nhiên, nếu cha mẹ không chú trọng giáo dục trẻ từ sớm trong giai đoạn này thì tương lai, sự phát triển trí tuệ sẽ dần chậm lại và trở nên kém hiệu quả hơn. 
 
Cụ thể, để đánh giá về sự phát triển não bộ của trẻ 0-6 tuổi, các nhà khoa học đều căn cứ vào chu vi, tỷ trọng não và cả số lượng tế bào, liên kết tế bào trong thần kinh. Thông qua những yếu tố này các nhà khoa học nhận thấy rằng, trẻ ở độ tuổi 0-6 có sự phát triển não rất nhanh, đặc biệt là từ 0 -3 tuổi. 
 
Sau khi thai nhi được 2 tháng, cơ quan phát triển lớn nhất là não bộ. Và sau khi chào đời được 9 tháng, trọng lượng não tiếp tục tăng lên và tăng gấp khoảng 2 lần so với lúc mới sinh. Tới năm 3 tuổi trọng lượng não của trẻ tiếp tục tăng và tăng gấp khoảng 3 lần. Não bộ của trẻ sẽ thực sự hoàn thiện khi trẻ được 5-6 tuổi. 
Cũng chính vì đặc điểm phát triển não bộ của trẻ như vậy mà các nhà khoa học cho rằng giáo dục sớm cho bé 0-6 tuổi rất quan trọng:
 
  • Trước khi sinh đến khi trẻ 6 tuổi là thời kỳ tốt nhất để trẻ phát triển vận động thô.
  • Trước khi 2 tuổi là thời kỳ tốt nhất để giúp trẻ phát triển về mặt tình cảm và xã hội.
  • Từ khi sinh tới trước khi 3 tuổi là thời kỳ tốt nhất để trẻ phát triển ngôn ngữ và trước 6 tuổi rất thích hợp để cho trẻ học ngoại ngữ.
 
Trước khi trẻ 4 tuổi là thời kỳ tốt nhất để học đếm và trước 6 tuổi là thời kỳ tốt nhất để học âm nhạc, nhạc cụ.
Giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi là một việc làm cần thiết và quan trọng. Theo đó, cha mẹ, gia đình, nhà trường sẽ bắt đầu giáo dục cho trẻ ngay trong giai đoạn trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Mục đích của việc giáo dục này đó là để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. Trẻ được giáo dục từ sớm có thể phát triển tốt các khả năng như tư duy, sáng tạo, tập trung, phản biệt,… Đồng thời, trẻ cũng có thể hình thành được thói quen sống tự lập, tự tin, lạc quan, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người,… 
 
Đặc biệt, thông qua quá trình giáo dục sớm cho trẻ cha mẹ còn có thể sớm phát hiện những tiềm năng, năng khiếu, nhân cách của trẻ. Từ đó có kế hoạch, phương pháp giúp trẻ phát huy và chuẩn bị hành trang, nền tảng vững chắc trong tương lai. 
 
Giáo dục sớm cho trẻ thực sự cần thiết. (Ảnh: Sưu tầm Internet)Giáo dục sớm cho trẻ thực sự cần thiết. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
 
Trong quá trình giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi người đóng vai trò quan trọng nhất là cha mẹ. Tuy nhiên, cha mẹ không phải là thầy cô mà sắm vai một người bạn đồng hành và dẫn dắt trẻ để trẻ được giáo dục một cách tự nhiên trong tình yêu thương, tôn trọng.

1. Giáo dục sớm Montessori

Đây là một phương pháp dạy trẻ từ 0 đến 6 tuổi đã và đang được nhiều quốc gia ứng dụng. Phương pháp này được đặt tên dựa theo tên của chính người sáng lập, đó là bà Maria Montessori – chuyên gia người Ý trong lĩnh vực giáo dục học, triết học và nhân văn học. Với những kiến thức, kinh nghiệm của mình, bà Montessori đã nghiên cứu và tìm ra phương pháp để giáo dục trẻ, qua đó giúp phát hiện tiềm năng quả trẻ nhờ vào việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện nhưng cũng rất chuyên nghiệp.
Phương pháp Montessori được đánh giá là có nhiều ưu điểm nổi bật như:
 
Chú trọng giáo dục dựa theo từng giai đoạn tuổi: Trong đó, chủ yếu tập trung giáo dục, phát triển cho trẻ chủ yếu ở giai đoạn từ 3-5 tuổi. Ở giai đoạn này, trẻ sẽ được chú trọng phát triển về ngôn ngữ, nhận thức, các kỹ năng vận động và tham gia trải nghiệm những hoạt động dã ngoại, du lịch.
 
Khuyến khích trẻ tham gia vui chơi và học cách hợp tác với người khác: Trẻ có quyền được lựa chọn các hoạt động muốn tham gia, trình tự của hoạt động. Với cách này trẻ có thể thoải mái vui chơi mà vẫn học tập được nhiều điều bổ ích thông qua các hoạt động tham gia. Đồng thời, trẻ còn có thể cùng bạn bè hợp tác đã vượt qua các thử thách.
 
Trẻ là trung tâm của mọi hoạt động: Trong mọi hoạt động, chương trình giáo dục, lộ trình học, trẻ luôn được đặt ở vị trí trung tâm. Tất cả được xây dựng dựa trên chính sự phát triển, tiềm năng, đặc điểm của mỗi trẻ.
 
Nâng cao tinh thần tự giác và tính kỷ luật: Phương pháp dạy trẻ từ 0 đến 6 tuổi này cũng chú trọng tới sự phát triển tính tự giác và kỷ luật của trẻ, giúp trẻ sống tự lập hơn, xây dựng thói quen ngăn nắp, gọn gàng.
 
Khơi gợi cảm hứng sáng tạo: Điểm cộng tiếp theo cho phương pháp này đó là có thể tạo điều kiện để bé thỏa sức được tự do sáng tạo, mở rộng tư duy của mình.
 
Trải nghiệm theo cách riêng: Trẻ cũng sẽ được đối mặt với nhiều tình huống thực tế và cha mẹ, thầy cô sẽ để trẻ tự mình trải nghiệm, tìm ra cách giải quyết riêng thay vì can thiệp, giải quyết giúp trẻ.

2. Phương pháp Highscope 

Highscope cũng là một phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi rất khoa học, hiệu quả đã được công nhận bởi 3 tổ chức uy tín là Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục trẻ nhỏ của Hoa Kỳ (NAEYC), Hiệp hội Quốc tế Đọc (IRA) và Hội đồng Giáo viên Toán học Quốc gia Hoa Kỳ (NCTM). Đồng thời, phương pháp này cũng đang được Mỹ cùng nhiều quốc gia châu Âu áp dụng. 
 
Mục tiêu của phương pháp giảng dạy sớm cho trẻ này là hướng tới việc khơi gợi niềm đam mê học hỏi và tinh thần chủ động, tò mò của trẻ. Dựa trên các thống kê cho thấy, có khoảng 70% trẻ được dạy theo phương pháp Highscope sẽ đạt chỉ số IQ 90+ khi 5 tuổi.
 
Highscope được xây dựng để giáo dục, phát triển cho trẻ dựa trên 8 lĩnh vực, đó là:
 
Tiếp cận học tập.
 
Ngôn ngữ, giao tiếp.
 
Phát triển xã hội, cảm xúc.
 
Phát triển thể chất, sức khỏe. 
 
Khoa học, công nghệ.
 
Toán học.
 
Nghệ thuật sáng tạo.
 
Học tập các quy tắc xã hội.
 

3. Phương pháp Shichida

Vào năm năm 60 của thế kỷ 20, phương pháp Shichida ra đời. Đây là phương pháp được nghiên cứu và giới thiệu bởi một Giáo sư, đồng thời cũng là nhà nghiên cứu về lĩnh vực phát triển não bộ nổi tiếng với hơn 40 năm kinh nghiệm – Makoto Shichida. Hiện phương pháp này không chỉ được nhiều gia đình tại Nhật Bản áp dụng mà còn phổ biến rộng rãi tại hơn 14 quốc gia khác. 
 
Shichida là phương pháp chú trọng nuôi dạy trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Phương pháp này có nhiều ưu điểm nổi bật như:
 
Giúp trẻ phát triển về trí não: Với phương pháp này, cả bán cầu não phải và trái đều được chú trọng phát triển để tạo sự cân bằng. Trong đó, bán cầu não trái có tác dụng phát triển tư duy logic và bán cầu não phải có tác dụng phát triển tư duy về cảm xúc cho trẻ.
 
Giáo dục tinh thần: Thông qua phương pháp giảng dạy này trẻ sẽ được xây dựng ý thức đạo đức, sự yêu thương, đồng cảm với mọi người từ sớm. 
 
Giáo dục thể chất: Trẻ cũng sẽ được tham gia vào các bài tập thực hành hằng ngày để tăng cường vận động, phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe. 
 
Giáo dục sinh dưỡng: Khác với nhiều phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi, Shichida còn chú trọng tới cả giáo dục về dinh dưỡng để trẻ phát triển toàn diện nhất.
Like share và ủng hộ chúng mình nhé: