Kinh nghiệm thi tuyển vào Vietinbank 2021

Kinh nghiệm thi tuyển vào Vietinbank 2021. Từ nhiều năm gần đây, VietinBank luôn là Ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big4 thực hiện chiến dịch tuyển dụng mở màn cho một năm cực kỳ sôi động ở thị trường lao động. Bằng chứng là thời điểm đầu năm 2020, VietinBank là ngân hàng Big4 đầu tiên công bố thông tin tuyển dụng đợt 1/2020 với 433 chỉ tiêu cho 56 chi nhánh trên Toàn quốc.

Và năm nay, 2021 cũng không ngoại lệ. Theo thông tin mới nhất, dự kiến VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1/2021 vào cuối tháng 3.
Để có thể “lọt vô” & chiến thắng các ứng viên khác, chỉ đơn giản là Vòng sơ tuyển hồ sơ, trong bài viết này, Admin sẽ phân tích các đặc điểm cần chú ý trong quá trình nộp hồ sơ ứng tuyển, qua đó giúp Ứng viên có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình Ứng tuyển.

1. Yêu cầu đối với bộ hồ sơ ứng tuyển:

  • Phiếu Thông tin ứng viên theo mẫu của VietinBank (Download Tại đây).Phiếu thông tin nộp qua email bằng file word. Bản có chữ ký sử dụng nộp trực tiếp tại chi nhánh ứng tuyển.
  • Scan (ảnh chụp)/ Phô tô Bảng điểm, Bằng tốt nghiệp Đại học (phù hợp nhất với vị trí dự tuyển); các văn bằng/chứng chỉ khác (nếu có). (Số file đính kèm tối đa là 5 file, mỗi file 2MB (tổng là 10MB).
  • Đối với ứng viên tốt nghiệp năm 2021 chưa có bằng tốt nghiệp, yêu cầu ứng viên viết giấy cam kết và nộp bảng điểm dự kiến có xác nhận của Trường hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời có xác nhận của Trường (Mẫu giấy cam kết Download Tại đây).

(*) Lưu ý: Trong đợt thi tuyển 2 năm gần đây (2019 – 2020) VietinBank KHÔNG YÊU CẦU chứng chỉ Tiếng Anh & Tin học. Được hiểu rằng nếu Ứng viên không có sẽ không bị ảnh hường gì (khác với thi tuyển Agribank, Vietcombank & BIDV). Tuy nhiên, Ứng viên nào có năng lực Tiếng Anh tốt, thể hiện qua Chứng chỉ, vẫn luôn là điểm Cộng vô cùng lợi thế.

2. Các hình thức nhận hồ sơ:

Ứng viên lựa chọn một trong hai hình thức sau:

  • Ứng viên ứng tuyển trực tuyến thông qua Chương trình Quản lý tuyển dụng của VietinBank. Khác với đợt tuyển dụng 2018, trong đợt 1/2019, VietinBank chỉ đơn giản yêu cầu Ứng viên Scan hồ sơ và gửi email về địa chỉ: tuyendung@vietinbank.vn. (Tiêu đề mail ghi rõ: Tên CN_Vị trí tuyển dụng)
  • Ứng viên nộp hồ sơ bản cứng trực tiếp tại phòng Tổ chức hành chính của Chi nhánh có chỉ tiêu tuyển dụng.

3. Tổng hợp các thắc mắc thường gặp

Q1: Em là sinh viên năm cuối, đang làm khóa luận có tham gia ứng tuyển được không ạ?

Hoàn toàn ĐƯỢC. Em làm thêm giấy cam kết bổ sung Bằng tốt nghiệp (theo mẫu) nộp kèm hồ sơ nhé!

Q2Học liên thông, văn bằng 2, ĐH từ xa có được Ứng tuyển hay không?

VietinBank chỉ tuyển dụng với các ứng viên tốt nghiệp Đại học trở lên, hệ chính quy, tập trung, dài hạn tại các trường đại học (không bao gồm trường hợp tốt nghiệp đại học theo hình thức học liên thông lên đại học, tại chức).

Q3: Em là sinh viên mới ra trường/ chưa có kinh nghiệm thì có cơ hội đỗ VietinBank ko?

70% các đợt tuyển dụng từ năm 2016 – nay đều tập trung tại các vị trí CHƯA CÓ KINH NGHIỆM.
Bên cạnh đó, giai đoạn phát triển sắp tới của VietinBank tập trung vào phân khúc bán lẻ => Đẩy mạnh tuyển dụng Nhân sự trẻ trung, năng động & Chưa có kinh nghiệm.
Vì vậy, cơ hội tuyển dụng của Sinh viên rất rõ ràng.

Q4: Chuyên ngành thế nào được coi là phù hợp?

Tài chính-Ngân hàng, Kinh tế, Kế toán-kiểm toán, Quản trị kinh doanh, Marketing, Tiếng anh Tài chính Kinh tế, Đầu tư, Chứng khoán là các Chuyên ngành theo quy định của VietinBank đối với phần lớn các Ứng viên.

Nếu không thuộc ngành trên thì có cơ hội không?
Lịch sử tuyển dụng các đợt của VietinBank cho thấy Ứng viên không thuộc các Ngành kể trên đều có Cơ hội tương đường, nếu Ứng viên có:
+ Có Kinh nghiệm làm việc Phù hợp
+ Thành tích công việc nổi bật
+ Kỹ năng công việc & Đoàn thể tốt

Q5: Em thấy có chi nhánh yêu cầu tốt nghiệp các trường thuộc nhóm 4 thì các trường thuộc nhóm khác có được ứng tuyển ko ạ?

Nếu Ứng viên đáp ứng đúng yêu cầu của nhóm 1,2,3 thì hoàn toàn được quyền nộp hồ sơ Chi nhánh nhóm 4. Nhưng ngược lại thì không.

Q6: Em chỉ được Bằng trung bình khá trường ngoài công lập thì có được xét nộp hồ sơ không ạ?

VietinBank KHÔNG YÊU CẦU TRÌNH ĐỘ BẰNG CẤP, tức là bằng Trung bình đều đáp ứng được.
Về điều kiện Trường & Hệ Đại học phải đáp ứng đúng yêu cầu quy định.

Q7: Các loại chứng chỉ Tiếng anh em có thể sử dụng?

VietinBank không yêu cầu chứng chỉ Tiếng anh, tuy nhiên Ứng viên có chứng chỉ sẽ là lợi thế. Các loại chứng chỉ đủ điều kiện:
– Toeic 450 trở lên
– Chứng chỉ C cấp trước 15/01/2020
– Ielt 3.5 trở lên
– Các chứng chỉ chuẩn đầu ra trường đại học: Toeic, B1 Aptis,… được sử dụng
– B1,B2, C1,C2 chuẩn Châu Âu

Q8: Em học chuyên ngành Luật Kinh tế, Hệ thống thông tin kinh tế, Ngôn ngữ anh có ứng tuyển được không?

Được nếu em thuộc nhóm trường đủ điều kiện ứng tuyển theo nhóm Chi nhánh quan tâm

Q9: Cách xác định phân nhóm chi nhánh VietinBank như thế nào ạ?

Trước tiên, Ứng viên cần xác định xem trường mình thuộc nhóm mấy theo bảng dưới đây.
Sau đó check chi nhánh định ứng tuyển thuộc nhóm mấy (VTB sẽ có kèm phân nhóm chi nhánh trong bảng chỉ tiêu). Khi đó sẽ xác định được mình có đủ tiêu chí ứng tuyển không.

Q10: Sau khi nộp hồ sơ bao lâu thì VietinBank phản hồi và báo kết quả?

Sau khi ƯV nộp hồ sơ, sẽ có email thông báo xác nhận đã nhận được từ VietinBank (không phải email tự động). Tuy nhiên, vì số lượng ứng tuyển nhiều, nên có thể các bạn sẽ chưa nhận được mail xác nhận ngay, nhưng trễ nhất trong vòng 5-7 ngày sau đó, vì vậy các bạn nên check mail thường xuyên.

Về vấn đề trang phục, diện mạo

Hội đồng Phỏng vấn tại nhóm Ngân hàng quốc doanh có độ tuổi trung bình cao, vì vậy, họ thích các ứng viên:

  • Chỉnh chu về ngoại hình (Xinh, xấu chưa bàn, trước mắt là sạch sẽ, chỉnh chu về quần áo & đầu tóc)
  • Ăn nói thưa gửi rõ ràng. Ăn nói không cần thiết phải hay ho, làm quá lên. Miễn là nội dung nói rõ nghe, dễ hiểu, đặc biệt là phải có quan điểm cá nhân, tránh bao đồng, nịnh hót.
  • Lễ phép không phải là 1 thái độ tốt khi đi phỏng vấn tìm việc, nhưng với môi trường nhà nước, đó là một thái độ an toàn khi tiếp cận ban đầu. Tất nhiên, việc lựa chọn là tùy cá nhân.

Về sự chu đáo để ý

Bạn đang lựa chọn nhóm vị trí về Dịch vụ khách hàng & Tư vấn, vì vậy, sự để ý của các hành động dù là nhỏ nhất, cũng có thể bị “soi”.
Vì vậy, tốt nhất là chuẩn bị trước & chuẩn bị kỹ, bao gồm:

  • Khi được gọi vào Phỏng vấn, nên gõ cửa. Đóng cửa lại nhẹ nhàng.
  • Trước khi ngồi, ứng viên nên xin phép bằng một đoạn ngắn “Xiin chào HĐPV, em là…. đến tham dự phỏng vấn vị trí…. Em xin phép được ngồi”
  • Khi trả lời câu hỏi, nên sử dụng “Kính thưa HĐPV”, tránh xưng hô Anh/chị, không thực sự cần thiết.

Về nhóm câu hỏi phỏng vấn

Vòng 1 sẽ tập trung vào 4 nhóm câu hỏi sau:

  1. Hiểu biết về VietinBank. Chú ý nắm rõ Định hướng Ngân hàng bán lẻ & Ngân hàng số. Thực tế, Ứng viên tìm hiểu kỹ về vấn đề này thể hiện sự nghiêm túc trong quá trình chuẩn bị thông tin.
  2. Hiểu biết về vị trí Ứng tuyển. Ứng viên cần mạnh dạn chia sẻ về điểm phù hợp của cá nhanan (trên cơ sở Kinh nghiệm, hoặc đánh giá tính cách cá nhân). Cần nhớ rằng, phỏng vấn giống như việc mua-bán hàng hóa. Chúng ta là người bán sức lao động, Ngân hàng là bên mua. Vì vậy, hãy chủ động bán, chủ động mời chào. DDuwngbawts bên mua hỏi nhiều, họ bực mình.
  3. Hiểu biết về sản phẩm. Bạn cần nhớ mình đang ứng tuyển nhóm vị trí về tư vấn, bán hàng. Vì vậy, đã là người bán, cần phải hiểu về Danh mục sản phẩm. Tuy nhiên, điều mà HĐPV cần ở mình không phải là “listing-liệt kê”. Họ muốn nghe bạn chia sẻ về những thứ mà cá nhân bạn ấn tượng trong sản phẩm của VietinBank. Đơn giản vẫn là nhóm Ngân hàng số (iPay, eFast), phức tạp hơn là nhóm Cho vay (khi VietinBank là ngân hàng có mức lãi suất cho vay thấp nhất thị trường, tạo điều kiện cho khách hàng vượt khó, nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện tại).
  4. Hiểu biết về đối tượng khách hàng mục tiêu & cách thức bán hàng (nếu có). Một ứng viên thông minh cần biết lồng ghép với những thông tin thực tế tại địa bàn của mình. Ví dụ, nhóm khách hàng 1 tại khu vực A, nhóm khách hàng 2 tại khu vực B. Thông minh hơn, bạn có thể lồng ghép cả các mối quan hệ cá nhân phục vụ cho việc tiếp cận từng nhóm khách hàng. Ví dụ, chú X đang là quản lý cho nhóm khách hàng 1, đó là mối quan hệ gia đình, em có lợi thế.

Một số trường hợp, bạn có thể gặp phải các câu hỏi về Nghiệp vụ. Đừng ngại, vì:

  • Phạm vi câu hỏi Nghiệp vụ thường ở mức cơ bản, không phức tạp.
  • Nếu gặp các câu hỏi không trả lời được, hãy mạnh dạn xin chuyển sang nội dung khác. Nếu được, hãy mạnh dạn xin chuyển sang nội dung mà bạn đã chuẩn bị kỹ trước đó.

Cuối cùng, hãy tôn trọng & cầu thị, dù Hội đồng phỏng vấn có là ai.
Chúng ta chỉ gặp họ 1 lần trong đời (có thể), tốt đẹp thế nào, hãy bỏ qua. Đây cũng là một trải nghiệm tốt cho bạn biết mình ở đâu; hoặc, để biết về một HĐPV tốt hay đẹp, thế nào mình cũng phải tử tế và lạc quan.
Chúc Anh chị em Học viên có một buổi Phỏng vấn hoàn thành tốt mục tiêu cá nhân!

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: