Soạn bài Rừng Xà Nu chi tiết chính xác nhất – Ngữ văn 12

Soạn bài Rừng Xà Nu chi tiết chính xác nhất – Ngữ văn 12 : Tác phẩm Rừng xà nu sẽ cho bạn cảm nhận được sự chân thực về chiến tranh thời xưa. Dưới đây là một số gợi ý trả lời câu hỏi SGK soạn bài Rừng xà nu đầy đủ nhất. Mời bạn đọc theo dõi cùng icongchuc để hiểu bài nhanh hơn nhé!

Soạn bài Rừng Xà Nu chi tiết chính xác nhất
Soạn bài Rừng Xà Nu chi tiết chính xác nhất

Soạn Rừng xà nu tóm tắt :Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm bài Rừng Xà Nu

Đôi nét về tác giả Nguyễn Trung Thành

Tác giả Nguyễn Trung Thành sinh năm 1932, ông sinh ra ở Quảng Nam. Nguyễn Trung Thành lấy bút danh là Nguyên Ngọc. Ông là một nhà văn cách mạng và có một thời gian dài gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên.

Chính thời gian này đã giúp ông hiểu biết sâu sắc về những cuộc kháng chiến khốc liệt. Điều này đã góp phần tạo nên một số tác phẩm tác phẩm ấn tượng về Tây Nguyên. Chẳng hạn như Đất nước đứng lên và Rừng xà nu.

Soạn bài Rừng Xà Nu chi tiết chính xác nhất
Soạn bài Rừng Xà Nu chi tiết chính xác nhất

Hoàn cảnh ra đời bài Rừng xà nu

Tác phẩm Rừng xà nu ra đời vào năm 1965. Tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn cuộc chiến chống Mỹ diễn ra gay gắt. Rừng xà nu nêu cao tinh thần đứng lên đấu tranh chống lại sự tàn ác của kẻ thù xâm lược.

Truyện được in lần đầu trên số 2/1965, Tạp chí Văn nghệ Quân giải phóng miền Trung Trung Bộ. Năm 1969, tác phẩm được in trong tập Trên quê hương những anh hùng điện ngọc. Rừng xà nu là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trung Thành.

Bố cục bài Rừng xà nu

Bố cục bài Rừng xà nu gồm 3 phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến “Đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, đến hết tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời”: Hình ảnh rừng xà nu – biểu tượng của dân làng Xô Man
  • Phần 2: Đoạn tiếp theo đến “Hà hà… được!”: Sau ba năm đi lực lượng, Tnú trở về thăm làng.
  • Phần 3: Còn lại: Cụ Mết kể lại cuộc đời bi tráng của Tnú và cuộc đấu tranh của dân làng Xô Man.
    Để thuận tiện hơn trong việc soạn bài Rừng xà nu, không thể không biết đến phần tóm tắt tác phẩm. Mời bạn đọc theo dõi nội dung sau để hiểu rõ hơn nhé!

Tóm tắt bài Rừng xà nu ngắn nhất:

Tác phẩm Rừng xà nu là lời kể của cụ Mết về cuộc đời Tnú cho dân làng Xô Man nghe. Hồi còn nhỏ, Tnú đã rất dũng cảm và gan dạ. Anh băng rừng vượt núi để liên lạc, nuôi giấu cán bộ là anh Quyết. Sau đó, trong một lần làm nhiệm vụ, Tnú bị giặc bắt.

Bọn chúng buộc Tnú phải khai ra bí mật nhưng anh quyết không khai và tìm cách trốn ra khỏi đó sau 3 năm. Tnú cưới Mai, thằng Dục đưa quân giặc đến để đe dọa dân làng, chúng giết mẹ con Mai. Tnú tức giận xông ra nhưng bị bọn chúng bắt và tẩm nhựa xà nu thiêu đốt 10 đầu ngón tay.

Dù bàn tay không lành lặn nhưng Tnú vẫn lên đường tham gia giải phóng quân. Ở đó, anh lập được rất nhiều chiến tích. Tác phẩm cho thấy hình ảnh bất khuất, kiên cường của cánh rừng xà nu hùng vĩ, của người dân làng Xô Man và của Tnú. Điều này thể hiện tinh thần thép, gan dạ của người dân trong thời kì chiến tranh.

Tóm tắt Rừng xà nu (mẫu 1)

 
 
Truyện ngắn là lời kể của cụ Mết về cuộc đời của Tnú cho dân làng Xô Man nghe. Tnú từ khi còn nhỏ đã rất dũng cảm, băng rừng vượt núi để liên lạc, nuôi giấu cán bộ là anh Quyết. Khi lớn hơn, Tnú bị giặc bắt trong một lần làm nhiệm vụ nhưng vẫn quyết giữ bí mật và trốn được khỏi đó sau 3 năm. Tnú cưới Mai, thằng Dục đưa quân giặc đến để đe dọa dân làng, chúng giết mẹ con Mai, Tnú phẫn uất xông ra nhưng bị chúng bắt và tẩm nhựa xà nu thiêu đốt 10 đầu ngón tay. Sau đó, Tnú vẫn lên đường tham gia giải phóng quân và lập được nhiều chiến tích dù có đôi bàn tay không lành lặn. Truyện làm hiện lên hình ảnh bất khuất cũng như vẻ đẹp kiên cường của những cánh rừng xà nu hùng vĩ, của người dân làng Xô Man và của Tnú. Qua đó cho thấy tinh thần quả cảm của những người dân trong thời kì chiến tranh.
Tóm tắt Rừng xà nu
Tóm tắt Rừng xà nu
 

Tóm tắt Rừng xà nu (mẫu 2)

 
Truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành là câu chuyện kể về Tnú và người dân làng Xô Man. Làng Xô Man nằm giữa cánh rừng xà nu bạt ngàn, đang ngày đêm hứng chịu những trận mưa bom, bão đạn của giặc. Anh Xút bị giặc treo cổ, bà Nhan bị giặc chặt đầu. Tnú – nhân vật chính của truyện – cùng với Mai nuôi giấu cán bộ là anh Quyết. Tnú và Mai được anh Quyết dạy chữ cho.Tnú chẳng may bị bắt trong một lần đi liên lạc, trong lúc vượt thác Đắc Nông, sau đó bị chúng đầy đi Kông Tum. Sau ba năm, Tnú trốn được và trở về làng thì anh Quyết đã không còn nữa. Tnú cùng dân làng chuẩn bị đánh giặc thì thằng Dục đưa quân lính đến vây bắt. Chúng giết Mai – vợ của Tnú, cũng là chị của Dít – và tẩm nhựa xà nu thiêu đốt 10 đầu ngón tay Tnú. Cụ Mết cùng đám thanh niên trong làng xông vào giết giặc ngay đêm hôm ấy và giành thắng lợi. Tnú sau ngày hôm ấy tham gia giải phóng quân, mãi sau này mới có dịp trở về thăm làng trong một ngày nghỉ phép. Khi ấy, những đứa bé như Chiến, Dít, Heng đều đã trở thành du kích. Cả làng Xô Man với tinh thần và quyết tâm đánh giặc bất khuất như sự bạt ngàn, vững trãi của cánh rừng xà nu bao quanh đây.
 

Tóm tắt Rừng xà nu (mẫu 3)

 
Tác phẩm viết về làng Xô Man và núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sau ba năm xa làng đi bộ đội giải phóng, Tnú trở về thăm quê, làng Xô Man bất khuất kiên cường nằm giữa rừng xà nu bạt ngàn của Tây Nguyên. Trong một buổi tối sum họp của làng, cụ Mết đã kể lại cho dân làng nghe về một trang sử bi thương mà hùng tráng của làng nó gắn với cuộc đời Tnú. Làng Xô Man trong những năm đen tối của Cách Mạng, là một căn cứ bí mật vững chắc nuôi dấu cán bộ. Lúc ấy, Tnú và Mai còn nhỏ nhưng đã góp phần tích cực vào việc chở che nuôi dấu cán bộ. Lớn lên, hai người thành vợ chồng.
 
Tnú trở thành người lãnh đạo dân làng đánh giặc. Tin làng Xô Man “mài giáo mác chuẩn bị khởi nghĩa bay đến tai quân giặc”, chúng cho quân đến vây quét. Cụ Mết và Tnú, cùng thanh niên rút ra ngoài rừng. Giặc dùng mọi cách khủng bố uy hiếp tinh thần dân chúng. Để hòng dụ dỗ Tnú đầu hàng, chúng bắt vợ và con anh hành hạ.
 
 

Tóm tắt Rừng xà nu (mẫu 4)

 
Trong đêm Tnú trở về thăm làng, Cụ Mết đã tụ họp dân làng lại để kể cho mọi người nghe về cuộc đời đầy chông gai và dũng cảm của Tnú. Cụ kể cho mọi người nghe về Tnú khi còn nhỏ. Cha mẹ mất, Tnú được những người dân làng Xô man nuôi nấng bằng tình thương và tình người. Tnú và Mai từ khi còn nhỏ đã tham gia nuôi giấu cán bộ, được anh Quyết dạy chữ cho. Mai học chữ rất nhanh, chữ nào cũng nhớ được nhưng Tnú thì tính tình hay quên, chỉ có đi liên lạc trong rừng là sáng dạ hơn ai hết. Tnú bị bắt trong một lần lên huyện để đưa thư cho anh Quyết. Bị giặc vây bắt và tra tấn dã man nhưng Tnú vẫn giữ bí mật đến cùng, trốn được khỏi đó sau 3 năm. Tnú cưới Mai và có con. Nhưng Mai và con của anh bị giặc giết, còn anh bị tẩm nhựa xà nu đốt 10 đầu ngón tay để đe dọa dân làng. Nhưng trước đau thương thì con người càng trở nên mạnh mẽ. Người dân làng Xô man cùng cụ Mết đã cùng nhau lấy hết chông, gai, giáo, mác để giết chết quân giặc và giành thắng lợi. Kết thúc câu chuyện về cuộc đời Tnú, hôm sau Tnú chia tay dân làng và trở về đơn vị.
 

Tóm tắt Rừng xà nu hay, ngắn nhất (5 mẫu)

 
 
Mở đầu truyện là cảnh rừng xà nu bạt ngàn trong “tầm đại bác của đồn giặc”, ưỡn tấm ngực che chở cho làng Xôman. Sau ba năm đi lực lượng, Tnú được cấp trên cho về thăm làng trong một đêm. Bé Heng nay đã trở thành một giao liên chững chạc, nhanh nhẹn. Dít trở thành bí thư chi bộ kiêm chính trị viên xã đội.
 
Tối hôm đó, tại nhà cụ Mết, ông đã kể cho dân làng nghe về cuộc đời của Tnú – người dân tộc Strá ở Tây Nguyên. Hồi đó chống Mĩ – Diệm, được anh Quyết dìu dắt, Tnú và Mai tham gia nuôi dấu cán bộ cách mạng. Một lần, trong chuyến đưa thư của anh Quyết lên huyện Tnú bị giặc bắt và tra tấn dã man nhưng vẫn không khai.
 
 
 
Sau ba năm vượt ngục Kom Tum trở về, lúc này anh Quyết đã hi sinh. Tnú lấy Mai làm vợ. Anh cùng với dân làng mài giáo mác chuẩn bị chiến đấu. Giặc nghe tin về làng Xôman càn quét khủng bố. Giặc bắt và tra tấn dã man vợ con của Tnú. Với lòng căm thù cháy bỏng, Tnú nhảy xổ ra giữa bọn giặc nhưng không cứu được mẹ con Mai. Anh bị bắt, bị tẩm nhựa xà nu đốt mười đầu ngón tay.
 
Cụ Mết cùng dân làng đã nổi dậy giết sạch bọn giặc để cứu Tnú. Sau đó anh gia nhập lực lượng Giải phóng quân. Sáng hôm sau, cụ Mết cùng Dít tiễn Tnú trở lại đơn vị. Trước mắt họ là cánh rừng xà nu nối tiếp tới tận chân trời.

Trả lời câu hỏi SGK soạn bài Rừng xà nu

Câu 1 trang 48 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Anh chị cảm nhận được ý nghĩa gì của truyện ngắn qua:

Nhan đề tác phẩm
Đoạn miêu tả cánh rừng xà nu dưới tầm đại bác.
Hình ảnh những ngọn đồi, cánh rừng trải xa hút tầm mắt, chạy tít tắp đến tận chân trời luôn trở đi trở lại trong tác phẩm.

Trả lời:

  • Ý nghĩa nhan đề: Rừng xà nu tượng trưng cho tinh thần và sức sống bất diệt của người dân Tây Nguyên. Đây cũng là nét sáng tạo độc đáo của tác giả, đồng thời thể hiện tình cảm của nhà văn với thế hệ anh hùng chống giặc.
  • Cánh rừng xà nu dưới tầm đại bác: Đây là nơi phải chịu đựng mọi sự tàn phá của đại bác Mĩ. Điều này tượng trưng cho sự đau thương, chết chóc mà người dân Tây Nguyên phải trải qua. Tuy cuộc sống khắc nghiệt như vậy, nhưng dân làng Xô Man vẫn vươn lên với sức sống mãnh liệt.
  • Hình ảnh những ngọn đồi, cánh rừng trải xa hút tầm mắt, chạy tít tắp đến tận chân trời: Đề cao sức sống mãnh liệt, khó có thể hủy diệt rừng xà nu. Điều này là biểu tượng sự trường tồn của nhân dân, của đất nước.

Câu 2 trang 49 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Người anh hùng mà cụ Mết kể trong cái đêm dài ấy có những phẩm chất đáng quý nào? So với nhân vật A Phủ (Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài), hình tượng Tnú có gì mới mẻ hơn?

Vì sao trong câu chuyện bi tráng về cuộc đời Tnú, cụ Mết nhắc đi nhắc lại rằng Tnú đã không cứu sống được vợ con, để rồi khắc ghi vào tâm trí người nghe câu nói: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo?

Câu chuyện của Tnú cũng như của dân làng Xô Man nói lên chân lý lớn lao nào của dân tộc ta trong thời đại bấy giờ? Vì sao cụ Mết muốn chân lý đó phải được nhớ, được ghi để truyền cho con cháu?

Các hình tượng cụ Mết, Mai, Dít, bé Heng có vai trò gì trong việc khắc họa nhân vật chính và làm nổi bật tư tưởng cơ bản của tác phẩm?

Trả lời:

1. Phẩm chất Tnú:

  • Dũng cảm, gan dạ, trung thực. (Còn nhỏ đã vào rừng nuôi anh Quyết).
  • Lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng và đất nước. Dù bị giặc bắt, tra tấn, lưng ngang dọc vết chém nhưng vẫn không bị khuất phục.
  • Có tình yêu thương gia đình sâu sắc.
  • So với A Phủ, hình tượng nhân vật Tnú có điểm mới mẻ hơn: Tnú được giác ngộ lý tưởng cách mạng ngay từ khi còn nhỏ.

2. Cụ Mết nhắc đi nhắc lại rằng Tnú không cứu sống được vợ con, để rồi khắc ghi vào tâm trí của người nghe câu nói: “Chúng nó cầm súng, mình phải cầm giáo” vì:

  • Khi không có vũ khí chiến đấu, ngay cả những người thân Tnú cũng không giữ được.
  • Theo cụ Mết, đấu tranh cần có vũ khí, đó là cách duy nhất để bảo vệ những người mình yêu thương.

3. Chân lý: Để duy trì sự sống cho đất nước và nhân dân, chỉ còn cách cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí chống lại kẻ thù tàn ác.

Cụ Mết muốn chân lý đó phải được truyền cho con cháu vì: Có ghi nhớ được chân lý đó mới có thể bảo vệ được nền độc lập của dân tộc.

4. Hình tượng cụ Mết, Mai, Dít, bé Heng là thế hệ nối tiếp nhau làm nổi bật tinh thần bất khuất của dân làng Xô Man:

  • Cụ Mết: Tượng trưng cho sức mạnh tập hợp, khơi dậy tinh thần yêu nước trong mỗi con người.
  • Mai, Dít là thế hệ hiện tại, trong Dít có Mai của thời trước. Thể hiện vẻ đẹp của sự kiên định, vững vàng trong cuộc chiến tranh khốc liệt.
  • Bé Heng là thế hệ tiếp nối cha anh để đưa cuộc chiến tới thắng lợi cuối cùng.

Câu 3 trang 49 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Theo anh (chị), hình ảnh cánh rừng xà nu và hình tượng nhân vật Tnú gắn kết hữu cơ, khăng khít với nhau như thế nào?

Trả lời:

Hình ảnh rừng xà nu và hình tượng nhân vật Tnú có sự gắn kết khăng khít với nhau. Rừng xà nu biểu tượng cho tinh thần gan dạ, dũng cảm, kiên cường,… của nhân vật Tnú cũng như dân làng Xô Man.

Câu 4 trang 49 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Nêu và phân tích những cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm.

Trả lời:

Nghệ thuật của tác phẩm:

Nhan đề: Rừng xà nu mang tính chất gợi mở, tượng trưng cho phẩm chất và cuộc đời của người dân Tây Nguyên.
Giọng điệu: Đậm chất sử thi và hùng tráng.
Cách kể: Kể theo lời trang trọng, thiêng liêng của cụ Mết.
Kết cấu vòng tròn: Mở đầu và kết thúc đều là hình ảnh của rừng xà nu.

Trên đây là khái quát tác giả, tác phẩm, tóm tắt và trả lời câu hỏi trong sgk bài Rừng Xà Nu cho các bạn tham khảo.

Bố cục Soạn bài rừng xà nu (mẫu 2)

1. Tác giả

– Nguyễn Trung Thành (bút danh khác là Nguyên Ngọc) tên khai sinh là Nguyễn Văn Báu, sinh năm 1932, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

– Ông có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ.

+ Năm 1950 vào bộ đội làm phóng viên báo Quân đội nhân dân Liên khu V. Những năm tháng lăn lội trong cuộc kháng chiến chống Pháp giúp tác giả am hiểu sâu sắc về mảnh đất Tây Nguyên.

+ Đến năm 1962, ông tình nguyện trở về chiến trường miền Nam, hoạt động ở Quảng Nam và Tây Nguyên.

– Ông để lại nhiều tác phẩm có giá trị cho nền văn học dân tộc: Đất nước đứng lên, Rẻo cao (1961), tập truyện và kí Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc (1969) và tiểu thuyết Đất Quảng (1971-1974)

– Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ ông tiếp tục cống hiến cho phong trào văn nghệ của nhà nước. Ông từng là Ủy viên Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập báo Văn nghệ.

2. Tác phẩm

Truyện ngắn Rừng xà nu được viết năm 1965, được in trong tập Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc đây là tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Trung Thành trong những năm tháng kháng chiến chống đế quốc Mĩ.

3, Bố cục.

– Có thể chia tác phẩm thành 3 phần:

+ Phần I: Từ đầu đến những đồi xà nu nối tiếp nhau đến chân trời => Đoạn văn miêu tả vị trí và đặc điểm của cánh rừng xà nu.

+ Phần II : Từ ba năm đi lực lượng đến hà… được!=> Sau ba năm tham gia bộ đội Tnu được trở về thăm làng trong sự chào đón hân hoan của những người dân trong làng.

+ Phần 3: Đoạn còn lại => Trong đêm Tnú trở về Cụ Mết đã kể lại câu chuyện về cuộc đời đầy đau khổ nhưng anh dũng của Tnú, đồng thời cũng là kể về quá trình chiến đấu chống đế quốc Mĩ của người dân làng Xô Man.

4, Ý nghĩa nhan đề

 

Nhan đề “Rừng xà nu” vừa mang ý nghĩa hiện thực , vừa mang ý nghĩa biểu tượng: … + Ý nghĩa biểu tượng: Qua sức sống mãnh liệt của cây xà nu, rừng xà nu, nhà văn nói đến nỗi đau và sức sống , phẩm chất kiên cường bất khuất của nhân dân Tây Nguyên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

5. Giá trị nội dung

– Câu chuyện thứ nhất là câu chuyện về sự giác ngộ lí tưởng cách mạng và cuộc nổi dậy từ tự phát đến tự giác của dân làng Xô Man, với triết lí cách mạng được cụ Mết – trưởng bản, đúc kết “Chúng nó đã cầm súng thì mình phải cầm giáo”

– Câu chuyện thứ hai là câu chuyện về cuộc đời của Tnú – một người con của núi rừng Tây Nguyên, của bản làng Xô Man. Tnú lớn lên trong không khí cả làng làm cách mạng nên con người ấy nhanh chóng bén duyên.

– Cuộc đời của Tnú là cuộc đời của biết bao nhiêu con người, cũng là hình ảnh biểu trưng cho cả đất nước Việt Nam đau thương mà quật cường đứng dậy trong cuộc đọ sức cam go với đế quốc Mĩ.

6. Giá trị nghệ thuật

– Câu chuyện được kể theo hình thức truyện lồng truyện, truyện của một đời người của Tnú lại được kể trong một đêm qua lời kể của cụ Mết

– Xây dựng được không khí sử thi hào hùng, tráng lệ qua lối kể khan của cụ Mết ở nhà ưng tạo nên sự gắn kết giữa quá khứ, hiện tại và truyền thuyết.

– Xây dựng được những hình tượng đặc sắc mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, đó là hình tượng của cây xà nu; hình tượng những thế hệ xà nu – những thế hệ của bản làng Xô Man, của mảnh đất Tây Nguyên; hình tượng người anh hùng Tnú

– Ngôn ngữ đặc sắc, mang đậm chất Tây Nguyên

C. Sơ đồ tư duy Rừng xà nu

a, Sơ đồ tư duy hình tượng nhân vật Tnú.

b, Sơ đồ tư duy hình tượng cây xà nu.

 

Download giáo án mẫu, soạn bài mẫu Rừng xà lu

Loader Loading...

Download [551.10 KB]

==> Xem thêm tại icongchuc.com

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: