Dàn ý – Bài Nghị luận về phương châm Học đi đôi với hành

Nghị luận về phương châm Học đi đôi với hành. Hiện nay, ở Việt Nam hiện tượng thất nghiệp xảy ra rất nhiều. Nguyên nhân một phần có lẽ là do hướng giáo dục sai lầm cố nhồi nhét kiến thức mà dần quên đi giá trị thực của giáo dục chính là “học đi đôi với hành”.
Nghị luận về phương châm Học đi đôi với hành
Nghị luận về phương châm Học đi đôi với hành

Dàn ý Nghị luận về phương châm Học đi đôi với hành – Dàn ý học đi đôi với hành

1. Mở bài:
 
Giới thiệu vấn đề: phương châm Học đi đôi với hành
 
2. Thân bài:
 
Khái niệm:
 
Học là quá trình tiếp thu cái mới hoặc bổ sung, trau dồi các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, giá trị, nhận thức hoặc sở thích từ thầy cô, bạn bè và có thể liên quan đến việc tổng hợp các loại thông tin khác nhau. Khả năng học hỏi sẽ tiến bộ theo thời gian có xu hướng tiệm cận theo đường cong học tập.
 
Hành là thực hành, là ứng dụng những lý thuyết đã học vào trong thực tiễn.
 
Học đi đôi với hành là phương pháp học mà gắn liền lý thuyết với thực tiễn, là biết kết hợp thực hành những lý thuyết mà mình đã học vào trong thực tế cuộc sống để có được cái nhìn toàn diện nhất về kiến thức mình đã học.
 
Tại sao học phải đi đôi với hành?
 
* Học mà không hành: Con người ta sẽ dễ bị thụ động trong học tập, hình thành thói quen học vẹt, học tủ. Bạn có thể học to lớn, cao xa, vĩ đại, nhưng khi thực hành, lại không thể thực hiện thì dù kiến thức của bạn sâu rộng đến đâu, bạn cũng sẽ không được đánh giá cao.
 
* Hành mà không học: thực hành theo một bản năng có sẵn mà không có trong mình dù là kiến thức cơ bản nhất thì chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại dù sớm hay muộn.
 
Lợi ích khi biết kết hợp giữa học và thực hành
 
– Đạt được kết quả cao.
 
– Được mọi người đánh giá cao.
 
– Xây dựng được tên tuổi cho bản thân, mang về cho bản thân không chỉ là kiến thức lí thuyết mà còn là những kiến thức thực tiễn.
 
3. Kết bài
 
Khát quát lại ý nghĩa Học đi đôi với hành.
 
Liên hệ với bản thân.
 
* Dẫn chứng có thể sử dụng:
 
Luận ngữ “Ấu nhi học, tráng nhi hành”

Bài Nghị luận về phương châm Học đi đôi với hành

Hiện nay, ở Việt Nam hiện tượng thất nghiệp xảy ra rất nhiều. Nguyên nhân một phần có lẽ là do hướng giáo dục sai lầm cố nhồi nhét kiến thức mà dần quên đi giá trị thực của giáo dục chính là “học đi đôi với hành”.
 
Vậy ý nghĩa của học đi đôi với hành là gì? Học đi đôi với hành là phương pháp học mà gắn liền lý thuyết với thực tiễn, là biết kết hợp thực hành những lý thuyết mà mình đã học vào trong thực tế cuộc sống để có được cái nhìn toàn diện nhất về kiến thức mình đã học. Thử xét qua các trường hợp để thấy rõ hơn giá trị quan trọng của học đi đôi với hành.
 
Nếu bạn chỉ học mà không thực hành, cố đưa những kiến thức vào đầu bất chấp nó nhỏ hay lớn, phải chăng bạn đang tự biến mình thành một con vẹt. Khi rơi vào trường hợp cần thực hành, bạn lại không thể tận dụng triệt để những kiến thức của mình, lúng túng trong đống kiến thức mà không biết phải sử dụng cái nào cho đúng, cho phù hợp. Điều này sẽ khiến bạn không được đánh giá cao, dù cho kiến thức của bạn có uyên bác như thế nào.
 
Còn nếu bạn chỉ thực hành mà không cung cấp cho mình những lý thuyết cần có. Điều này sẽ khiến bạn bị thất bại trong việc mình làm bởi bạn không có một nền tảng kiến thức cần thiết, giống như việc một căn nhà không có móng thì có thể sập bất cứ lúc nào. Có kiến thức làm nền tảng cho quá trình thực hành, bạn sẽ thoải mái một cách tối đa nhất trong việc mình làm. Yên tâm, tình tưởng vào khả năng cá nhân.
 
Học đi đôi với hành rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn đạt được những kết quả cao trong học tập và trong công việc của mình. Mọi người xung quanh sẽ đánh giá cao khả năng của bạn và luôn tin tưởng vào bạn. Chắc chắn không ai muốn bị nghi ngờ vì khả năng cả. Và đặc biệt hơn, dù trong trường lớp, gia đình hay ngoài xã hội, bạn sẽ xây dựng được tên tuổi cho bản thân, mang về cho bản thân không chỉ là kiến thức lí thuyết mà còn là những kiến thức thực tiễn đầy bổ ích.
 
Nhưng để có thể tận dụng triệt để việc thực hành và lý thuyết, bạn phải có lòng tin cá nhân, cố gắng rèn luyện trong một khoảng thời gian dài, biết tận dùng lý thuyết cho những công việc nào, chọn lọc mọi thứ một cách đúng đắn nhất để tạo ra hiệu quả cao nhất. Và nhà trường cũng nên có những chuyến đi thực tiễn, cho học sinh trải nghiệm thực tế, không nên chỉ bắt học sinh học những kiến thức khô khan, hãy cho chúng biết, những kiến thức đó có thể dùng làm những gì, giúp ích ra sao. Điều này sẽ tạo cho học sinh sự thú vị trong học tập, nâng cao kết quả học tập, tạo ra một thế hệ tương lai hứa hẹn cho đất nước.
 
Câu nói học đi đôi với hành đã ra đời từ hơn một thế kỷ trước, thế nhưng, nó vẫn không bao giờ và chưa bao giờ sai, đặc biệt là trong giáo dục. Nó đã và đang phát huy ý nghĩa của mình một cách tốt nhất. Nó trở thành một châm ngôn hoàn hảo dành cho những ai muốn thành công, dành cho những công dân tương lai, những thế hệ trẻ của tương lai. Ngay lúc này, bản thân tôi và các bạn hãy nên áp dụng câu nói khi có cơ hội, để có thể nâng cao khả năng bản thân hơn. Nếu bạn biết tận dụng câu nói một cách hợp lí, bạn sẽ thấy được sự tiến bộ của bản thân từng ngày.
Like share và ủng hộ chúng mình nhé: