Hướng dẫn phần và tài liệu trọng tâm môn kiểm toán- ôn thi CPA 2017

Hướng dẫn phần và tài liệu trọng tâm môn kiểm toán- ôn thi CPA 2017. TRỌNG TÂM ĐỀ THI MÔN KIỂM TOÁN – CHỨNG CHỈ KIỂM TOÁN VIÊN. Bài từ blog tuonthi chia sẻ


Một đề thi môn Kiểm toán của Chứng chỉ kiểm toán viên luôn bao gồm 5 câu chia làm 2 phần: Phần 1 – Lý thuyết (2 câu) và Phần 2 – Bài tập (3 câu).  Mình sẽ nói chi tiết thêm một chút về các dạng câu hỏi/bài tập của từng phần này.

Phần 1. Câu hỏi Lý thuyết trong đề thi Kiểm toán

Theo mình thấy thì câu hỏi lý thuyết của đề thi kiểm toán khá là đơn thuần. Các bác không yêu cầu chúng ta liên hệ cao siêu cũng ít khi bắt nêu khái niệm, định nghĩa chính xác. Nên chỉ cần bạn hiểu được  nội dung của chuẩn mực liên quan là có thể trả lời được.  Vấn đề là số lượng chuẩn mực phải đọc hiểu quá nhiều.

Theo như kết quả thống kê của mình thì các câu hỏi lý thuyết thường rơi vào các chương 1, chương 2, chương 3 của Đề cương ôn tập. (Bạn xem chi tiết trong file Thống kê đề thi của mình). Lúc trước để cho dễ nhớ mấy chương này thì mình thường sử dụng cách vẽ biểu đồ cây.

Còn về cách trình bày, trả lời câu hỏi phần lý thuyết: Điểm khó của việc ôn thi CPA là chúng ta không có sẵn hướng dẫn chấm điểm cho đề thi từng môn giống như ACCA.  Nên mình cũng không biết chắc chắn như nào là chuẩn nhất. Tuy nhiên, mình trung thành áp dụng theo cách sau:

– Gạch đầu dòng cho từng ý (VD: cứ 1 thủ tục kiểm toán là phải gạch thành 1 dòng riêng)

– Sau đó kèm theo giải thích chi tiết cho ý đó (tại sao, như nào, nêu ví dụ)

Theo mình thì cách trình bày này khá rõ ràng, mạch lạc nên sẽ giúp người chấm điểm dễ cho điểm chúng ta hơn, tránh mất điểm oan. Người ta chấm bao nhiêu bài,  ai có thời gian mà kiên nhẫn ngồi đọc với dịch văn của chúng ta đâu.


Phần 2.  Bài tập trong đề thi Kiểm toán

Các bạn xem chi tiết các dạng bài tập của đề thi kiểm toán trong File TỔNG HỢP CÁC DẠNG BÀI TẬP. https://drive.google.com/file/d/1ZrLdxsIL1ZUnyxdn268IBVt96P_N2cOh/view

Mình chia dạng bài tập trong môn kiểm toán thành 5 dạng chính. Năm 2016 mình thấy cách ra đề phần bài tập có thay đổi khá nhiều so với các năm trước. Không rõ năm nay sẽ như nào. Nhưng nếu chúng ta cứ luyện chuẩn 30% kiến thức trọng tâm thì dù dạng bài nào cũng chiến được.

Phần bài tập thường rơi vào kiến thức của các phần:

  1. Sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ;
  2. Thủ tục phân tích, đánh giá rủi ro dựa vào hiểu biết về khách hàng và môi trường kinh doanh;
  3. Thực hành thủ tục kiểm toán các phần hành: Hàng tồn kho; Phải thu; Tài sản cố định; Nợ tiềm tàng, Ý kiến kiểm toán

Kết lại thì cá nhân mình thấy môn này không khó, chỉ ngất vì nhìn tài liệu ôn tập thôi.  Khi có thời gian mình sẽ chia sẻ thêm cách làm từng dạng bài của môn này. Chúc các bạn ôn thi hiệu quả!

Các bạn có thể download 2 tài liệu này tại đây: https://drive.google.com/open?id=1xhttzHF6NHUY8qICXspOMuA-qUZ9CObA

Nguồn Bài từ blog tuonthi chia sẻ

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: