Nên chọn Soroban hay Finger math để con học toán tư duy từ nhỏ hiệu quả

Nên chọn Soroban hay Finger math? Fingermath và Soroban là 2 phương pháp học toán học tư duy nổi tiếng trên thế giới. Hai phương pháp nay giúp trẻ từ 3 đến 12 tuổi phát triển kỹ năng toán học toàn diện cùng với sự phát triển tư duy trừu tượng. Đồng thời giúp bén phát triển đồng thời 2 bán cầu não trái, phải giúp tác động tốt đến chỉ số IQ và EQ của trẻ sau này. Chính vì lợi đó mà nhiều phụ huynh trên thế giới cho con mình theo học 2 phương pháp toán học tư duy này. Nhiều phụ huynh đang băn khoăn về việc nên chọn cho con mình theo học phương pháp Fingermath hay Soroban?
Nên chọn Soroban hay Finger math
Nên chọn Soroban hay Finger math
 
Thực ra, Fingermath và Soroban không phải là hai phương pháp bù trừ, học Fingermath thì không học được Soroban và ngược lại. Hai phương pháp này hoàn toàn không mâu thuẫn với nhau hay có hại cho các bé nếu học cả hai.

Giống nhau giữa Soroban và Finger math

Toán soroban và Finger math đều hướng về một số mục tiêu chung đó là:
 
– Đều là những phương pháp rèn luyện trẻ tính toán và tính nhẩm nhanh chóng.
 
– Đều giúp trẻ rèn luyện tính tập trung tốt.
 
– Đều giúp trẻ tích lũy khả năng tư duy tính toán với các con số
 
– Đều giúp trẻ phát triển cân bằng giữa 2 bàn cầu trái và phải. Não trái tư duy con số còn não phải tư duy tưởng tượng bàn tính, cũng như bàn tay.
 

Khác nhau giữa Soroban và Finger math 

Toán Finger math

Tuy nhiên, ở toán Finger math lại có những điểm khác như sau:
 
-Toán Finger math chỉ học cách tính toán với các phép tính có kết quả từ 0-99. Không tính toán lên tới 3 con số.
 
– Toán finger math bố mẹ có thể áp dụng cho trẻ từ 3-8 tuổi, khi trẻ biết được những con số và thuần thục việc sử dụng bàn tay là có thể học được.
 
– Finger math là phương pháp mà có thể áp dụng cho các trẻ chậm về tính toán cũng khá đơn gian, không giống soroban.

Toán soroban

Đối với soroban có vẻ là phương pháp cần sự tư duy và nhớ các quy tắc tốt hơn so với finger math:
 
– Toán soroban có thể tính toán các con số rất lớn tới hàng chục triệu thậm trí có thế lớn nữa.
 
– Vì vậy toán soroban cần đòi hỏi sự tập trung và tuy duy thành thạo hơn rất nhiều so với finger math. Nên độ tuổi khuyến khích áp dụng cho bé ít nhất từ 5 tuổi trở lên.
 
– Đối với bé chậm về tính toán thì có thể sử dụng soroban muộn hơn khoảng 6 tuổi. Cần rèn luyện Finger math thành thạo trước khi muốn chuyển sang soroban

Soroban hay Finger math – Khi nào nên học ?

Các bố mẹ có bé từ 2 sang 3 tuổi có thể cho con học Fingermath càng sớm càng tốt để tạo nền tảng về tính toán, tư duy và rèn luyện khả năng tập trung cho bé.
 
Đối với các bé từ 5 tuổi trở lên, bố mẹ có thể cân nhắc cho bé học Soroban. Tuy nhiên, trong quá trình học Soroban bé không nắm bắt kịp có thể quay lại học Fingermath để rèn luyện khả năng tập trung, hình thành tư duy tính toán trước.
Các bé chậm về tính toán so với các bé khác, khuyên các bé nên học Fingermath.
Phụ huynh không cần lo lắng là do Fingermath khác Soroban, đã học Fingermath rồi thì làm sao học được Soroban nữa.
 
Fingermath chính là bước đệm vững chắc cho con nắm bắt nhanh hơn, bé sẽ học Soroban lại từ đầu nhưng học nhanh hơn gấp nhiều lần so với các bé khác nếu được trang bị năng lực tính toán, tư duy từ trước.
 

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: