Ôn tập Địa 11 – Bài 5: Một só vấn đề của Mĩ La Tinh

Mĩ La Tinh là một khu vực của châu Mỹ, nơi mà người dân chủ yếu nói các ngôn ngữ Roman (có nguồn gốc từ tiếng Latinh) – đặc biệt là tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha, và một mức độ nào đó là tiếng Pháp. Mỹ Latinh là một khu vực có diện tích xấp xỉ 21.069.500 km² (7.880.000 sq mi), chiếm gần 3,9% diện tích bề mặt và 14,1% tổng diện tích đất liền của Trái Đất. Tính đến năm 2019, tổng dân số Mỹ Latinh được ước tính là trên 660 triệu người và tổng sản phẩm nội địa của khu vực là 5,16 nghìn tỷ đô la Mỹ (6,27 nghìn tỉ theo sức mua tương đương). Dự kiến tốc độ tăng trưởng của Mỹ Latinh đạt khoảng 5,7% vào năm 2010 và 4% vào năm 2011.

Mặc dù đã tuyên bố độc lập trên 200 năm nay, song nền kinh tế hầu hết các nước mỹ latinh đều phụ thuộc vào nước ngoài, liệu như vậy thì cuộc sống của người dân ở đây sẽ như thế nào? Để tìm hiểu rõ các vấn đề liên quan đến các nước ở khu vực này, mời các bạn đến với bài “một số vấn đề của Mỹ Latinh

Bài 5: Một só vấn đề của Mĩ La Tinh
Bài 5: Một só vấn đề của Mĩ La Tinh

Câu1: Kinh tế Mĩ La Tinh phát triển không ổn định, phụ thuộc vào tư bản nước ngoài. Chênh lệch giàu nghèo là vấn đề xã hội nghiêm trọng nhất. Hãy chứng minh.

Nguyên nhân là do:

– Cuộc cải cách ruộng đất không triệt để đã tạo điều kiện cho các chủ trại chiếm giữ phần lớn đất canh tác, dân  nghèo không có ruộng đất để canh tác.

– Các nước này duy trì cơ cấu xã hội phong kiến trong thời gian dài, các thế lực bảo thủ của Thiên Chúa giáo tiếp tục cản trở sự phát triển xã hội.

– Tình hình chính trị không ổn định tác động mạnh tới sự phát triển kinh tế và đầu tư nước ngoài giảm mạnh.

– Chưa xây dựng được đường lối  phát triển kinh tế – xã hội độc lập, tự chủ nên các nước Mĩ Latinh phát triển kinh tế chậm, thiếu ổn định, phụ thuộc vào tư bản nước ngoài, nhất là Hoa Kì.

– Quá trình cải cách kinh tế vấp phải sự phản kháng của các thế lực bị mất quyền lợi từ nguồn tài nguyên giàu có ở các quốc gia Mĩ La tinh này.

Câu 2: Những thuận lợi về tự nhiên của Mĩ la tinh

có nhiều tài nguyên khoáng sản, chủ yếu là kim loại màu, kim loại quý và nhiên liệu. VD: dầu mỏ, than đá(27% thế giới), bạc (31%tg), đồng (28% tg)

tài nguyên đất, khí hậu thuận lợi cho:

  • phát triển rừng (rừng xích đạo và rừng nhiệt đới ẩm)
  • chăn nuôi gia súc (trâu, bò)
  • trồng cây công nghiệp, cây ăn quả nhiệt đới

Đặc điểm quá trình đô thị hoá của mĩ la tinh :

  • Diễn ra tự phát.
  • Dân cư đô thị chiếm 75% dân số và ⅓ trong số đó sống trong điều kiện khó khăn.
  • Tốc độ quá nhanh nhưng khả năng xây dựng hạ tầng có hạn Nguyên nhân:
  • do cải cách ruộng đất ko triệt để, quá trình công nghiệp hoá , hiện đại hoá phát triển mạnh ->dân nghèo ko có ruộng kéo nhau ra thành phố tìm việc làm.

Hậu quả:

  • Thiếu chỗ ở, việc làm trầm trọng-> nảy sinh các tệ nạn xã hội
  • Xảy ra tình trạng thất nghiệp, nghèo đói, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
  • Quản lí an ninh, trật tự nơi công cộng gặp khó khăn
  • xuất hiện các khu ổ chuột trong thành phố, ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch,..

Trình bày đặc điểm và nguyên nhân ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế của Mĩ la tinh. Khu vực này đã đưa ra các giải pháp gì để giải quyết các vấn đề kinh tế.

Đặc điểm:

Đa số các nước có tốc độ phát triển kinh tế không đều.

– Nợ nước ngoài lớn hầu hết chiếm trên 50% GDP của các nước.

– Tốc độ phát triển không đều, do tình hình chính trị không ổn định nên đã làm các nguồn đầu tư từ nước ngoài vào đây giảm mạnh. Cuối thập niên 90 nguồn FDI vào Mĩ la tinh đạt 70-80 tỉ USD/năm, đến năm 2003 còn 31 tỉ USD, năm 2004 là 40 tỉ đô.
– Trên 50% nguồn đầu tư vào Mĩ la tinh là từ Mỹ và TBN.
– Phát triển chậm do chưa xây dựng được các đường lối phát triển kinh tế – xã hội độc lập, tự chủ, hầu hết phụ thuộc vào các công ti tư bản nước ngoài nhất là Mỹ
– Những năm gần đây nhiều quốc gia MLT đã tâoh trung phát triển kinh tế, Biểu hiện rõ nhất là xuất khẩu tăng nhanh, khoảng 10% năm 2003 và 21% năm 2004

Nguyên nhân:

+ Tình hình chính trị không ổn định.

+ Các thế lực bảo thủ (cơ cấu XH phong kiến) cản trở sự phát triển xã hội.

+ Chưa xây dựng được đường lối phát triển kinh tế – xã hội độc lập, tự chủ.

Giải pháp

– Hiện nay, các quốc gia Mĩ Latinh tập trung củng cố bộ máy nhà nước, phát triển giáo dục, cải cách kinh tế, quốc hữu hoá 1 số ngành kinh tế, thực hiện công nghiệp hoá đất nước…

– Mỹ Latinh còn hướng tới mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại giữa các nước trong khu vực.

 

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: