Dàn ý chi tiết Nghị luận về bạo lực học đường

Nghị luận về bạo lực học đường. Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống của con trẻ cũng được nhiều phụ huynh quan tâm hơn trước. Tất cả trẻ em đến độ tuổi đi học đều được đến trường. Vì vậy mà trường học được coi là môi trường giáo dục tốt nhất, là nơi các em có thể tiếp thu tri thức và có những mối quan hệ bạn bè thân thiết. 
Dàn ý chi tiết Nghị luận về bạo lực học đường
Dàn ý chi tiết Nghị luận về bạo lực học đường

Dàn ý chi tiết Nghị luận về bạo lực học đường

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Bạo lực học đường.
 
2. Thân bài
 
2.1. Giải thích “Bạo lực học đường” là gì?
 
“Bạo lực học đường” là những hành vi thô bạo, xúc phạm đến danh dự của người khác gây tổn hại cả về tình thần và xác. Những hành vi đó thường diễn ra ở lứa tuổi từ 10 đến 18 tuổi.
 
2.2. Thực trạng
 
Theo thống kê thì mỗi năm nước ta có đến hàng trăm vụ bạo lực học đường và mức độ nghiêm trọng thì ngày càng đáng báo động.
 
Các em học sinh không chỉ dừng lại ở hành vi đánh đập, xúc phạm nhân phẩm của người bị hại mà các em còn quay lại clip up lên các trang mạng xã hội gây nên nhiều nhức nhối.
 
Hành vi bạo lực học đường có những dấu hiệu nghiêm trọng, nhưng đáng lo ngại nhất là thái độ thờ ơ, vô cảm từ phía nhà trường, ngành giáo dục trong cách xử lý vấn đề về bạo lực học đường.
 
2.3. Nguyên nhân
 
Lứa tuổi từ 10 đến 19 tuổi – lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý và hình thành tính cách. Đây là một trong những giai đoạn nhạy cảm nhất trong cuộc đời mỗi đứa trẻ, bởi chúng sẽ trở nên rất nhạy cảm và bắt đầu xuất hiện cảm giác “trở thành người lớn”.
 
Khi xã hội ngày càng phát triển, bố mẹ càng trở nên bận rộn hơn với công việc. Họ đi làm từ sáng sớm đến tận tối khuya và mặc cho con cái với những chiếc smartphone, ipas…
 
 
Sự ảnh hưởng của các trang mạng xã hội, vì các em trong độ tuổi mới lớn sẽ rất tò mò với những điều thú vị mà mạng xã hội lại đáp ứng được điều đó.
 
Một góc khuất nữa đến từ sự quản lý của nhà trường, có những thầy cô thờ ơ, thậm chí vô cảm trước những hành vi ngang ngược của học sinh.
 
2.4. Hậu quả
 
Các nạn nhân là các em học sinh sẽ phải mang trên mình những vết thương về thể xác nhưng vết thương ấy sẽ lành. Còn những khủng hoảng trầm trọng về tinh thần và nỗi ám ảnh sẽ theo các em cả cuộc đời và ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của các em.
 
2.5. Giải pháp
 
Trước hết là từ phía gia đình, các bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian cho can cái hơn để tâm sự cùng con và chia sẻ cho các con những tình cảm yêu thương nhất.
 
Tiếp đó là trách nhiệm từ phía nhà trường. Nếu không phát hiện sớm hoặc thờ ơ thì hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn.
 
Thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa tuyên truyền cho các bạn học sinh về bạo lực học đường và những nguy hại của nó đến cuộc sống của những nạn nhân bị bạo lực học đường.
 
3. Kết bài:
 
Nêu bài học hành động.

Bài làm tham khảo

Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống của con trẻ cũng được nhiều phụ huynh quan tâm hơn trước. Tất cả trẻ em đến độ tuổi đi học đều được đến trường. Vì vậy mà trường học được coi là môi trường giáo dục tốt nhất, là nơi các em có thể tiếp thu tri thức và có những mối quan hệ bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, hiện nay trong môi trường đó lại tồn tại một vấn nạn vô cùng nhức nhối – đó là tình trạng “bạo lực học đường” chủ yếu diễn ra ở lứa tuổi từ 10 đến 18 tuổi. Vậy thực trạng và nguyên nhân của bạo lực học đường là do đâu?
 
Trước hết, ta cần hiểu “Bạo lực học đường” là những hành vi thô bạo, xúc phạm đến danh dự của người khác gây tổn hại cả về tình thần và xác. Những hành vi đó thường diễn ra ở lứa tuổi từ 10 đến 18 tuổi.
 
Theo thống kê thì mỗi năm nước ta có đến hàng trăm vụ bạo lực học đường và mức độ nghiêm trọng thì ngày càng đáng báo động. Các em học sinh không chỉ dừng lại ở hành vi đánh đập, xúc phạm nhân phẩm của người bị hại mà các em còn quay lại clip up lên các trang mạng xã hội gây nên nhiều nhức nhối. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến sự việc đau lòng khi một nữ sinh ở Hưng Yên bị nhóm bạn cùng lớp bạo hành dã man ngay tại lớp học. Rồi còn biết bao vụ bạo hành học đường khác mà chúng ta không biết đến khiến các em học sinh ngày càng sợ hãi mỗi khi đến trường. Hành vi bạo lực học đường có những dấu hiệu nghiêm trọng, nhưng đáng lo ngại nhất là thái độ thờ ơ, vô cảm từ phía nhà trường, ngành giáo dục trong cách xử lý vấn đề về bạo lực học đường.
 
Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Như chúng ta đã biết, lứa tuổi từ 10 đến 19 tuổi – lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý và hình thành tính cách. Đây là một trong những giai đoạn nhạy cảm nhất trong cuộc đời mỗi đứa trẻ, bởi chúng sẽ trở nên rất nhạy cảm và bắt đầu xuất hiện cảm giác “trở thành người lớn”. Cũng chính vì điều đó mà việc thích thể hiện cái tôi đã dần hình thành trong lứa tuổi này. Khi xã hội ngày càng phát triển, bố mẹ càng trở nên bận rộn hơn với công việc, Một nguyên nhân có tác động lớn nhất đến hành vi bạo lực học đường ở các em đến từ phía gia đình. Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống mưu sinh khiến các bậc phụ huynh không còn thời gian dành cho con trẻ của mình nữa. Họ đi làm từ sáng sớm đến tận tối khuya và mặc cho con cái với những chiếc smartphone, ipas…Điều này khiến những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm và sự giáo dục từ chính bố mẹ chúng. Và một điều hết sức quan trọng là sự ảnh hưởng của các trang mạng xã hội, vì các em trong độ tuổi mới lớn sẽ rất tò mò với những điều thú vị mà mạng xã hội lại đáp ứng được điều đó. Tuy nhiên có những em hiếu động và do không được giáo dục, uốn nắn từ nhỏ nên các em có những hãnh vi ngang bướng và sẵn sàng xúc phạm người khác khi các em thích. Một góc khuất nữa đến từ sự quản lý của nhà trường, có những thầy cô thờ ơ, thậm chí vô cảm trước những hành vi ngang ngược của học sinh. Rồi đến khi sự việc đi quá xa và để lại những tổn hại nghiêm trọng đến những học sinh bị bạo lực học đường thì lúc đó họ mới nhận trách nhiệm về mình. Nhưng khi đó là quá muộn cho những vết thương không thể lành trên những cơ thể yếu ớt của các nạn nhân…
 
Hậu quả của bạo lực học đường đã quá rõ ràng. Các nạn nhân là các em học sinh sẽ phải mang trên mình những vết thương về thể xác nhưng vết thương ấy sẽ lành. Còn những khủng hoảng trầm trọng về tinh thần và nỗi ám ảnh sẽ theo các em cả cuộc đời và ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của các em. Như chúng ta cũng đã thấy hậu quả để lại sau vụ bạo hành của nhóm học sinh lớp 9 ở Hưng Yên. Các em chỉ mới là học sinh trung học, rồi tương lai của những em bị bạo hành và cả những em có hành vi đó sẽ đi về đâu…
 
Cuối cùng, ai mới phải là người chịu trách nhiệm và phải ngăn chặn chuyện này? Có quá nhiều câu hỏi, quá nhiều sự quan tâm mỗi khi vấn đề này được nhắc tới, được đem ra bàn luận, và có lẽ nó sẽ không bao giờ hết“nóng hổi” trong cuộc sống ngày nay. Vậy liệu rằng có biện pháp nào có thể ngăn chặn được việc này? Trước hết là từ phía gia đình, các bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian cho can cái hơn để tâm sự cùng con và chia sẻ cho các con những tình cảm yêu thương nhất. Hạn chế cho các con tiếp xúc với các trang mạng xã hội quá sớm và có thái độ thật nghiêm khắc để các con không được có hành vi xúc phạm người khác. Tiếp đó là trách nhiệm từ phía nhà trường, có thể nói thời gian các con ở trường nhiều hơn là ở nhà với bố mẹ, vì vậy các thầy cô ngoài việc giảng dạy thì cần thiết phải chú ý đến các hành vi của các em học sinh hơn nưa. Nếu không phát hiện sớm hoặc thờ ơ thì hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn. Thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa tuyên truyền cho các bạn học sinh về bạo lực học đường và những nguy hại của nó đến cuộc sống của những nạn nhân bị bạo lực học đường.
 
Chúng ta đều biết rõ những nguy hại của bạo lực học đường. Vậy thì ngay từ giây phút này hãy chung tay để bảo vệ chính cuộc sống của con em mình. Có như vậy mới có thể giảm lùi những tác hại do bạo lực học đường gây ra.
Like share và ủng hộ chúng mình nhé: