Văn học sinh giỏi – Nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường

Nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường. Tại Việt Nam, tình trạng “Ô nhiễm môi trường” đang ngày càng trở thành một vấn đề nhức nhối trong cuộc sống của chúng ta. Nó đang diễn ra hàng ngày hàng giờ và không có chiều hướng giảm. Ta có thể thấy rõ rằng, ô nhiễm môi trường đã để lại những hậu quả hết sức khôn lường cho toàn nhân loại. Nhưng đã bao giờ bạn suy nghĩ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và cách khắc phục nó chưa?
Nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường
Nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường

Dàn ý Nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Ô nhiễm môi trường.
 
2. Thân bài
 
2.1. Nêu hiện trạng ô nhiễm ở nước ta hiện nay
 
“Môi trường” là gì? Môi trường toàn bộ không gian bao quanh chúng ta. Đó là không khí, là nước, là đất…nhờ có môi trường mà con người mới có thể tồn tại và duy trì sự sống.
 
Hàng tấn khói bụi được thải ra môi trường mà không qua xử lý.
 
Hàng loạt những vụ chặt phá rừng, đốt rừng trái phép đã góp phần làm hủy hoại lá phổi xanh của chính chúng ta. Cách đây vài năm là vụ xả thải không đúng quy trình của công ty Formosa đã để lại những hậu quả không nhỏ.
 
Lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày trên cả nước đã gây ra các vấn đề về ô nhiễm không khí,ô nhiễm đất và ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng và đặc biệt là tình trạng hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.
 
Hàng ngày có đến 10 tấn rác thải “tấn công” vịnh Nha Trang và nhiều vùng khác nữa.
 
2.2. Nguyên nhân
 
Nhưng nguyên nhân lớn nhất đến từ ý thức của mỗi chúng ta.
 
Ý thức của một số doanh nghiệp còn kém khi cố tình đưa những chất thải, khói bụi chưa qua xử lý ra biển, sông, hồ.
 
Do sự quản lý của chính quyền pháp luật chứa thực sự chặt chẽ, hệ thống quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều lỗ hổng.
2.3. Hậu quả
 
Khí hậy biến đổi thất thường ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Ô nhiễm môi trường biển còn làm mất đi các nguồn lợi từ biển vốn là nguồn tài nguyên hết sức dồi dào của nước ta như các loài hải sản.
 
 
Ô nhiễm môi trường cũng là nguyên nhân làm giảm đi sức thu hút khách tham quan trên thế giới của ngành du lịch Việt Nam…
 
2.4. Giải pháp
 
Ngay từ hôm nay hãy kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ ô nhiễm môi trường.
 
Cơ quan pháp luật của nhà nước cần đưa ra những hình thức xử phạt thật nghiêm khắc đối với những hành vi phá hoại môi trường…
 
3. Kết bài:
 
Nêu bài học nhận thức, hành động cho mỗi cá nhân.

Bài làm tham khảo – Bài văn về bảo vệ môi trường

 
Tại Việt Nam, tình trạng “Ô nhiễm môi trường” đang ngày càng trở thành một vấn đề nhức nhối trong cuộc sống của chúng ta. Nó đang diễn ra hàng ngày hàng giờ và không có chiều hướng giảm. Ta có thể thấy rõ rằng, ô nhiễm môi trường đã để lại những hậu quả hết sức khôn lường cho toàn nhân loại. Nhưng đã bao giờ bạn suy nghĩ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và cách khắc phục nó chưa?
 
Trước hết, ta cần hiểu “môi trường” là gì? Môi trường toàn bộ không gian bao quanh chúng ta. Đó là không khí, là nước, là đất…nhờ có môi trường mà con người mới có thể tồn tại và duy trì sự sống.
 
Thật đáng buồn khi mỗi lần mở ti vi lên là tràn ngập những cảnh báo về mức độ ô nhiễm môi trường ở nước ta. Khi xã hội ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc hàng nghìn công ty, nhà máy xí nghiệp mọc lên. Và vậy là hàng tấn khói bụi được thải ra môi trường mà không qua xử lý. Chính điều đó gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường không khí. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai khu vực có mức độ ô nhiễm không khí đã vượt quá ngưỡng mức cho phép.
 
Chưa dừng lại ở đó, hàng loạt những vụ chặt phá rừng, đốt rừng trái phép đã góp phần làm hủy hoại lá phổi xanh của chính chúng ta. Cách đây vài năm là vụ xả thải không đúng quy trình của công ty Formosa đã để lại những hậu quả không nhỏ. Thế rồi lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày trên cả nước đã gây ra các vấn đề về ô nhiễm không khí,ô nhiễm đất và ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng và đặc biệt là tình trạng hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu. Mùa hè ngày càng khắc nghiệt với lượng khói bụi và rác thải tràn ngập mà chưa được xử lý. Hàng ngày có đến 10 tấn rác thải “tấn công” vịnh Nha Trang và nhiều vùng khác nữa. Vậy nguyên nhân của những tình trạng gây ô nhiễm môi trường như trên là do đâu?
 
Tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng báo động. Và nguyên nhân thì đến từ nhiều phía. Nhưng nguyên nhân lớn nhất đến từ ý thức của mỗi chúng ta. Vào dịp hè nhà nhà đi du lịch biển, họ vui chơi, ăn uống và không quên xả rác ngay tại đó. Đi trên đường uống nước xong rồi họ cũng tiện tay vất ngay xuống đường, thậm chí là xuống những hồ nước nuôi cá vốn rất sạch. Tôi đã từng chứng kiến một anh thanh niên chừng hai mươi tuổi đang ngồi trong công viên nước, trên tay cầm một lon cô ca và một bịch bim bim. Khi ăn xong những tưởng anh bạn ấy sẽ vất rác đúng nơi quy quy định, nhưng không anh ta đã rời khỏi chỗ ngỗi và mặc cho những thứ rác của mình ngổn ngang ở đó. Cho dù thùng rác chỉ cách anh ta chừng 10 bước chân. Thật khó có thể chấp nhận được hành động đó, bạn cứ nghĩ là có những người lao công thì bạn muốn xả rác ở đâu cũng được hay sao? Và bạn nghĩ đó là một hành động nhỏ không ảnh hưởng gì bạn cả? Vậy thì bạn sai rồi, đó chính là những hành động vô ý thức, nó trực tiếp góp phần gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng diễn biến nghiêm trọng ngay trên chính mảnh đất bạn sinh sống.
 
Xem thêm:  Số phận người nông dân qua hai tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao, Vợ Nhặt của Kim Lân
Chưa hết, ta cần phải nói đến ý thức của một số doanh nghiệp còn kém khi cố tình đưa những chất thải, khói bụi chưa qua xử lý ra biển, sông, hồ. Đó là những chất thải hóa học cô cùng nguy hiểm với sức khỏe của con người và nhất là môi trường sống của sinh vật biển. Đó chính là nguyên dân gây ra tình trạng cá chết hàng loạt tại các tình miền Trung trong những năm vừa qua. Một nguyên nhân lớn nữa là do sự quản lý của chính quyền pháp luật chứa thực sự chặt chẽ, hệ thống quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều lỗ hổng. Vì vậy mà nhiều sự việc xảy ra liên quan đến phá hoại môi trường sống không được giải quyết triệt để khiến cho các công ty ngày càng coi nhẹ pháp luật.
 
Hậu quả để lại do ô nhiễm môi trường gây ra thì hơn ai hết chúng ta là người nhận thấy điều đó rõ nhất. Khí hậy biến đổi thất thường ảnh hưởng đến sức khỏe. Không những vậy ô nhiễm môi trường biển còn làm  mất đi các nguồn lợi từ biển vốn là nguồn tài nguyên hết sức dồi dào của nước ta như các loài hải sản.  Ô nhiễm môi trường cũng là nguyên nhân làm giảm đi sức thu hút khách tham quan trên thế giới của ngành du lịch Việt Nam…
 
Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến như vậy, ai cũng biết, nhưng bạn đã làm gì để khắc phục nó hay vẫn thờ ơ coi đó không phải việc của mình? Nếu bạn vẫn còn trong đầu những suy nghĩ tối giản đó thì hãy thức tỉnh đi, chúng ta không tự bảo vệ cuộc sống thì sẽ chẳng có ai làm điều đó thay bạn đâu. Ngay từ hôm nay hãy kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ ô nhiễm môi trường. Nó không có gì to tát cả, chỉ là những hành động nhỏ thôi như vất rác đúng nơi quy định cũng góp phần giữ gìn vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ngày nay có rất nhiều sáng chế về sử dụng túi vải thay thế cho túi nilong, tôi nghĩ điều này cần được nhiều người áp dụng hơn nữa. Bên cạnh đó các cơ quan pháp luật của nhà nước cần đưa ra những hình thức xử phạt thật nghiêm khắc đối với những hành vi phá hoại môi trường. Có như vậy mỗi trường mới tự ý thức được trách nhiệm bảo vệ của chính mình.
 
Những hành động của chúng ta, dù lớn hay nhỏ đều có thể góp phần bảo vệ thiên nhiên và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng có diễn biến phức tạp. Hãy trồng thêm thật nhiều cây xanh vì đó là cách bảo vệ lá phổi xanh của chính chúng ta. Hãy chung tay bảo vệ môi trường ngay từ ngày hôm nay, đó là trách nhiệm của mỗi chúng ta!
Like share và ủng hộ chúng mình nhé: