Hướng dẫn viết Nghị luận xã hội về tình bạn

Hướng dẫn viết Nghị luận xã hội về tình bạn. Tình bạn là tình cảm gắn kết giữa người với người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng họ lại dành những tình cảm đặc biệt cho nhau, cùng sẽ chia sẽ những tâm tư tình cảm, tương trợ, giúp đỡ nhau trong công việc.

Dàn ý Nghị luận xã hội về tình bạn

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tình bạn
 
2. Thân bài:
 
2.1. Giải thích “tình bạn” là gì?
 
Tình bạn là mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện giữa hai người không phân biệt tuổi tác, giới tính và địa vị xã hội. Và mối quan hệ đó được duy trì bởi những điểm chung như: sở thích, tính cách…
 
2.2. Bàn luận vấn đề:
 
Tình bạn muốn duy trì lâu dài thì đó phải là một tình bạn chân chính mà chân thành là giá trị cốt lõi.
 
Trong cuộc đời mỗi người ta có thể gặp hàng nghìn người bạn, nhưng thứ được gọi là tình bạn chân chính chỉ có được với những người ta tin tưởng nhất mà thôi.
 
Tình bạn tri âm, tri kỉ, tình bạn trong chiến đâu, tình đồng chí… tất cả đều là những viên ngọc quý, sáng trong mãi trong cõi đời.
 
Trong văn học có rất nhiều tác phẩm ca ngợi tình bạn
 
Tình bạn là đáng quý, đáng trân trọng. Tuy nhiên nó cũng cần được dành cho đúng người và cần được nuôi dưỡng từ hai phía.
 
Tình bạn chân chính là những viên ngọc quý giá mà ông trời ban tặng cho cuộc đời của mỗi người.
 
3. Kết bài:
 
“Tình bạn khiến niềm vui tăng lên gấp đôi và nỗi buồn giảm đi một nửa” .
 
Nếu ai có cho mình những viên ngọc tình bạn trong sáng thì hãy giữa nó thật chắc nhé! Đừng để đến khi mất đi rồi ta mới ngồi ngẩn ngơ mà nuối tiếc.

Nghị luận xã hội về tình bạn – Viết về tình bạn

Tình bạn là tình cảm gắn kết giữa người với người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng họ lại dành những tình cảm đặc biệt cho nhau, cùng sẽ chia sẽ những tâm tư tình cảm, tương trợ, giúp đỡ nhau trong công việc. Trong cuộc sống hầu hết mỗi người đều có riêng cho mình những người bạn tốt, nhưng người bạn thân, chân thành luôn bên cạnh ta những lúc vui, buồn, lúc ta gặp hoạn nạn, gặp khó khăn,…  Tình bạn là tình cảm cao đẹp và trong sáng nhất, có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, nhưng không phải ai trong mỗi chúng ta đều duy trì, gìn giữ và phát huy được tình bạn tốt đẹp đó. Khi mất đi rồi, nhiều người mới hối tiếc mới nhận ra rằng tình bạn thật trân quý, quan trọng với ta biết bao, dù đánh đổi tiền tài vật chất cũng không mua và có lại được tình cảm bạn bè thân thiết như thuở ban đầu. 
 
Văn mẫu nghị luận về tình bạn số 1
Từ ngàn đời xưa, bạn bè được coi là thứ tình cảm thiêng liêng. Để có được tình bạn đẹp, tình bạn tri kỷ thì giữa những người bạn cần phải có sự chân thành, không ganh ghét đố kỵ, không toan tính trục lợi mà luôn giúp đỡ tương trợ lẫn nhau cùng nhau sẽ chia niềm vui, sự hạnh phúc và sự buồn phiền của cuộc sống. Tình bạn cao quý là thế nên ca dao tuc ngữ Việt Nam có những câu rất hay và ý nghĩa khắc họa rõ nét về tình bạn đẹp như nói về phẩm chất của tình bạn, sự hồ hởi, tiếp đãi bạn mình những món ăn đơn giản tự mình chuẩn bị và nấu bằng cả tấm lòng chân thành.
 
“Bạn bè là nghĩa tương tri
 
Sao cho sau trước một bờ mới nên”
 
“Bắt con cá lóc nướng trui
 
Làm mâm rượu đắng đãi người phương xa”
 
“ Bạn bè là nghĩa tương thân
 
Khó khăn, thuận lợi ân cần có nhau
 
Bạn bè là nghĩa trước sau
 
Tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai”
 
Mỗi chúng ta khi sinh ra đến khi trưởng thành không ai là không thể có bạn bè, vì tình bạn gần gũi, giản dị chứ không xa vời hay khó nói như những tình cảm khác. Tình bạn được định nghĩa như sau. Tình bạn được xây dựng bằng lòng tin va thời gian, trong sáng và chân thành giữa hai hoặc nhiều cá thể với nhau. Bạn bè là những người vốn không có sự liên hệ và máu mủ ruột thịt nhưng lại là những con người gắn kết với nhau bởi họ có chung một đặc điểm tính cách có thể hòa hợp với nhau và sẵn sàng chia sẽ với nhau mọi buồn vui trong cuộc sống.
 
Tình cảm bạn bè được xem là một phạm trù xã hội gắn kết những mối quan hệ có nét tương đồng, giống nhau về tâm tử tình cảm, có chung quan điểm sống, chung một mục tiêu, họ cùng nhau đồng cảm giúp đỡ tương trợ lẫn nhau để cùng nhau tiến bộ và phát triển. Tình bạn có thể là bạn xã giao, có thể là bạn tri kỉ, bạn đồng hương, bạn cùng trang lứa cùng tuổi, bạn học cùng lớp,…Chung quy lại bạn là người cùng sở thích, cùng theo đuổi một lý tưởng có chung quan điểm sẵn sàng làm bờ vai vững chắc mỗi khi ta yếu mềm, mỗi khi ta khóc rơi vào tuyệt vọng trong cuộc sống, bạn là người khích lệ động viên ta bước tiếp và giúp ta có thêm động lực trở nên mạnh mẽ hơn đối mặt với thử thách trong cuộc đời. Dù mọi thứ có quay lưng lại với ta nhưng chỉ có bạn vẫn ở cạnh kề hỗ trợ giúp đỡ ta vượt qua mọi biến cố của cuộc sống này.
 
Riêng tôi vẫn ấn tượng nhất với câu tục ngữ “ Học thầy không tày học bạn” với nội dung đề cao vai trò của bạn bè không chỉ trong phạm vi học tập mà nhiều mặt khác. Câu này mang ý nghĩa quan trọng với tôi khi còn đi học tôi thường xuyên học hỏi bạn của mình để cố gắng tiến bộ hơn trong học tập. Những bài tập toán khó mà thầy giảng trên lớp tôi không hiểu rõ và còn loay hoay tìm phương án giải để ra kết quả thì bạn tôi đã hỗ trợ chỉ dẫn tôi tận tình để tôi tiến bộ và sau này có thể tự mình giải được những bài tập khó. Vì sở dĩ thời gian học tập ở trên lớp rất ít nên việc quá phụ thuộc vào thầy cô thì sẽ không phải là phương pháp học tập hiệu quả. Bạn tốt là tấm gương sáng để chúng ta noi theo và nhiều khi bạn đóng vai trò là thầy dẫn dắt, hỗ trợ ta và giúp ta ngày một tiến bộ hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Đường đời vạn nẻo không ít gian nan, trắc trở và đầ thử thách, trên con đường dài dằng dặt ấy, nếu chúng ta may mắn có được vài người bạn tâm giao cùng chí hướng, cùng quyết tâm luôn kề vai sát cánh thì lòng ta ấm áp thêm nhiều và nghị lực cũng tăng lên gấp bội.
 
Người ta thường hay nói có thể thiếu người yêu nhưng không thể thiếu bạn bè. Đúng vậy, chúng ta không thể sống thiếu tình bạn được “Một tâm hồn cần có một tâm hồn khác” để phát triển và hoàn thiện bản thân mình. Qua hai câu nói ngắn gọn đó đã phần nào khẳng định được sự quan trọng của tình bạn đối với mỗi chúng ta. Vậy thì tình bạn chân chính đóng vai trò như thế nào?
 
Bạn bè là người luôn ở bên cạnh ta mỗi lúc cô đơn, lạc lõng nhất. Lúc ta yếu mềm nhất luôn cần sự động viên an ủi. Chẳng hạn khi ta chia tay người yêu bị thất tình thì ngay tức khắc ta sẽ tìm tới bạn thân tìm sự đồng cảm, sẽ chia để vơi đi nỗi buồn, nỗi đau đó. Có khi lại rủ đi nhậu để quên đi muộn phiền. Khi công việc gặp khó khăn muốn thay đổi công việc ta cũng tìm đến người bạn của mình để xin ý kiến, xin lời khuyên giúp ta tìm cách giải quyết. Những lúc như vậy bạn bè chấn chính, thân thuộc đó sẽ không bao giờ vắng mặt cả.
 
Bạn bè là người sẵn sàng để ta bày tỏ thể hiện quan điểm mà không có sự e ngại dè chừng nào. Khi ở cạnh người yêu ta còn bẽn lẽn, thẹn thùng sợ mất hình tượng, nhưng với cô bạn thân ta không sợ bất cứ điều gì thỏa thích làm trò, điên khùng của mình. Và có những tâm tư tình cảm chỉ có thể tâm sự với bạn thân mà không phải ai khác. Bạn bè bảo vệ ta khỏi những hiểm nguy, đóng vai trò như những siêu anh hùng trong truyền thuyết vậy. Khi bị ai bắt nạt thì bạn của ta nhất định sẽ lấy lại công bằng đứng ra bảo vệ. Có được cô bạn thân cũng là một điều may mắn trong đời đó các bạn ạ. Bạn thân chân chính luôn lắng nghe và thấu hiểu cốt lõi tình bạn là luôn bên cạnh nhau chia sẽ mọi vui buồn trong cuộc sống. Cùng nhau tám chuyện một cách vô tư thoải mái cười đùa vui vẻ. Tình bạn là phải tin tưởng lẫn nhau, không chỉ tình yêu mới cần sự tin tưởng mà tình bạn cũng rất cần. Bởi vì cuộc đời chúng ta sẽ có những mối quan hệ  những người không mong muốn, chúng ta có thể bị người thứ ba dựng chuyện để gây sức mẽ tình bạn đẹp đẽ mà ta xây dựng bây lâu, làm xấu mình trong mắt bạn thân. Chính vì vậy dù có ai nghĩ không tốt ai nói xấu gì về mình để làm ảnh hưởng tình bạn thì mình cũng đừng quan tâm cái cốt yếu là lòng tin của bạn thân dành cho mình mà thôi.
 
Sau đây là dẫn chứng ngoài đời thực về tình bạn đẹp của hai bạn học sinh. Suốt 8 năm qua, nhờ có Hiếu mà Minh dù đôi chân tật nguyền vẫn đều đặn đến trường không nghỉ một buổi nào. Hàng ngày, Hiếu cố gắng dậy thật sớm phụ giúp bố mẹ làm việc nhà rồi đạp xe qua đón Minh đi học. Tới trường, Hiếu cõng Minh từ nhà để xe lên lớp học. Câu chuyện về tình bạn giữa Nguyễn Tất Minh và Nguyễn Minh Hiếu (lớp 10A6, trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đẹp như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường khiến ai biết cũng đều cảm động. 
 
Hình ảnh Hiếu cõng Minh đến lớp vào mỗi buổi sáng đã quá quen thuộc đối với học sinh và giáo viên ở ngôi trường THPT Triệu Sơn 5. Điều đặc biệt là dù trời nắng hay mưa, cả hai chưa một lần đi học muộn hay nghỉ không lý do. Chính nhờ bạn thân là Hiếu động viên và cõng em đến trường không ngại khó khăn  của Hiếu mà Minh có thêm động lực quên đi nỗi đau tật quyền của mình và cố gắng đạt kết quả cao trong học tập. Một tình bạn đẹp biết bao, đôi bạn cùng tiến cùng vượt qua khỏi nghịch cảnh để viết tiếp câu chuyện hoàn thành ước mơ của mình.
 
Nhờ có tình bạn giúp ta phát triển tâm hồn tươi đẹp và hoàn thiện nhân cách, giúp ta ngày một trưởng thành hơn, giàu ý chị nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Tình bạn phải xây dựng trên những tình cảm, cảm xúc chân thành nhất.  Nhưng bên cạnh những người có tình bạn đẹp thì bên cạnh đó có những thành phần cần lên án và phê phán về tình bạn giả dối, đó chính là sự không chung thực, đánh lừa người khác, sống không thật lòng chỉ dựa trên danh nghĩa tình bạn mà lợi dụng bạn, nương tựa, nhờ đỡ vì lợi ích riêng tư của bản thân không quan tâm đến người khác, sống ích kỷ. Tình bạn đó sẽ không bao giờ tồn tại lâu dài và vĩnh cửu được.
 
Tình cảm bạn bè trân quý,thiêng liêng là thế không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi con người. Nhưng để duy trì tình bạn tốt đẹp lâu dài cần biết lựa chọn bạn mà chơi như cha ông ta có câu:
 
“Gần mực thì đen gần đèn thì sáng”
 
Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở”
 
“Ở chọn nơi,chơi chọn bạn”
 
Ông cha ta không tự nhiên mà có được những câu châm ngôn về tình bạn hay vậy. Đây là những bài học xương máu mà ông cha ta muốn truyền đạt cho con cháu về sau về bài học đường đời để tránh bị vấp ngã, tránh mắc sai lầm trong việc chọn bạn.  Để duy trì tình bạn tốt đẹp, bền lâu thì mỗi chúng ta tự biết cách chọn bạn để chơi, học cách yêu thương quan tâm và bao dung, độ lượng những lỗi lầm sai sót của nhau để dễ dàng bỏ qua cho nhau và gắn kết tình bạn mãi mãi không ai có thể chia rẽ được.
 
Tình bạn đôi khi là những điều giản đơn mà đôi khi cuộc sống bộn bề làm ta quên đi mất. Đôi khi đó chỉ là ánh nhìn động viên, một cái siết tay lúc mềm yếu, hay một bờ vai, một sự yên lặng để lắng nghe tất cả nỗi lòng của bạn bè.Tình bạn không có khuôn mẫu cũng không có chuẩn mực nhất định để diễn đạt rõ nét và chính xác nhất. Nhưng luôn có những điều nhỏ nhặt, những tình cảm chân thành kết nối những con người không có quan hệ máu mủ ruột thịt trở thành những người bạn tốt của nhau.
 
Tình bạn cần thiết và đáng quý đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống tình thần của mỗi người. Chính vì vậy,  chúng ta phải biết giữ gìn, vun trồng cho nó mãi mãi xanh tươi các bạn nhé. Đối với tuổi trẻ, tình bạn lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Để có được tình bạn đẹp, mỗi chúng ta cần phải học cách cho đi trước thay vì chỉ mong được nhận lại, đừng bao giờ đòi hỏi người khác phải cho mình bất kì thứ gì, hãy cứ cho đi tình yêu thương chân thành xuất phát tận tâm, sẵn sàng chia sẽ tương trợ lẫn nhau. Hãy chân trọng tình bạn thân mà mình đang có không phải ai cũng may mắn và dễ dàng có được.  Cuộc sống này không thể thiếu tình bạn đó là tình cảm thiêng liêng và cao quý mà mỗi người luôn muốn có trong cuộc sống này. Chúng ta cần biết dang rộng vòng tay, nối kết tình bè bạn và phải luôn nhớ rằng: Tình bạn đó là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi con người.
Like share và ủng hộ chúng mình nhé: