Kinh nghiệm cùng con ôn thi chuyên mùa Covid

Đây là bài viết số [part not set] trong 10 bài viết của loạt series Review trường học
Hết tết rồi, giờ quay lại với sách vở chắc nhiều bố mẹ và các con thi vào lớp 10 năm nay không khỏi tâm trạng lo lắng, hồi hộp như mình của năm 2020 vừa qua! Với kinh nghiệm 2 con sinh đôi thi vào 10 năm qua, các con đỗ chuyên Anh và chuyên Toán mình có chút chia sẻ để các bố mẹ và con cùng tham khảo nhé.
Kinh nghiệm cùng con ôn thi chuyên mùa Covid
Kinh nghiệm cùng con ôn thi chuyên mùa Covid
Đây là giai đoạn không còn quá nhiều thời gian nên việc đầu tiên sau tết, cả nhà mình ngồi lại để xác định hướng đi rất cụ thể cho con: mục tiêu số 1 của con là trường nào? Môn điều kiện và môn chuyên của con đang đạt ngưỡng điểm bao nhiêu? Môn nào con có thể ôn luyện để tăng được điểm?Tại sao phải làm vậy ạ, mình đưa ra tình huống cụ thể của 2 bạn để cả nhà có hướng nhìn:

Cách học thi chuyên Anh

– Đối với bạn chuyên Anh: tại giai đoạn này năm trước điểm thi điều kiện của con khá tốt, mà mục tiêu con đặt ra đã gần chạm mức tối đa trong khả năng của con(khoảng 9 điểm), trong khi điểm Anh chuyên con đang phập phù mức 7,5-8. Nếu Nguyện vọng 1 vào Anh Ams thì mức an toàn anh chuyên khoảng 8,5. Như vậy, thời gian cần đầu tư hơn lúc này để tăng điểm chuyên mà không phải điểm điều kiện. Do vậy, ngoài việc duy trì ôn môn điều kiện, con dành thời gian nhiều hơn tập trung tài liệu phục vụ ôn chuyên. Có mẹ đã từng hỏi: không ai khẳng định đỗ Ams vậy có cần thiết học thêm các môn khtn và khxh để phục vụ ôn CNN hay không? Với mình, lúc ấy cũng lo nên đăng ký
cho con học thêm môn khtn và khxh vì thấy học online ko phải đi lại nhưng học xong 2 buổi con trao đổi lại với bố mẹ: mục tiêu con học Ams thì con cần tập trung anh chuyên, nếu Anh chuyên cao bên CNN cũng là lợi thế vì nhân đôi. Do vậy, con đã không theo học bên CNN mà dành thời gian nhiều cho môn Anh chuyên.

Cách học thi chuyên Toán

– Đối với bạn chuyên Toán: Do tính cách và năng lực khác nhau nên mình và con lại cần tính toán chút. Chuyên toán mà điểm toán điều kiện hiếm khi tuyệt đối. Văn thì trình bày tệ lắm ạ. Toán chuyên ở mức 6-7 điểm. Con mong muốn vào Toán Ams. Do vậy, để lên điểm toán chuyên là khó không tưởng khi con mình không phải xuất sắc, vì thế con tập trung rèn kỹ năng cẩn thận từ trình bày, học thuộc văn bản, viết đoạn để lấy điểm các môn điều kiện “gánh” cho môn chuyên Toán.
Sau khi có hướng đi rõ ràng, các con tập trung học là khá yên tâm và kết quả các con mình phản ảnh đúng luôn ạ. Bạn chuyên anh đạt 8,5 môn chuyên; bạn chuyên toán, điểm văn điều kiện 8,5
Tiếp theo con cần xây dựng thời gian biểu cụ thể và nghiêm túc thực hiện theo. Do con học ở trường công lập nên con chỉ học nửa ngày online nên thời gian tự học khá nhiều. Các con thường ngồi học từ 14h30- 17h; Buổi tối từ 20h-22h học một cách tập trung và có thể học xen kẽ các môn trong 1 buổi đỡ nhàm chán. Khi con có một thời gian biểu cụ thể, các con sẽ không lãng phí thời gian và học sẽ hiệu quả nhiều hơn.

Thi thử vào trường chuyên

Các kỳ thi thử có nên cho con tham gia không? Kỳ thi thử diễn ra tầm tháng 4-5, lúc này về cơ bản con đã khá đầy đủ về kiến thức và vào giai đoạn làm đề. Do vậy, mình cho con tham gia từ 2-3 trường con sẽ dự thi, chưa kể nhà trường tổ chức. Các con cũng xác định buổi thi thử coi như làm đề ở nhà, đi thi để rèn tâm lý và khách quan hơn. Các bố mẹ sẽ hoang mang khi nhận điểm thi, nhưng chính điểm thi đó giúp các con khiêm nhường hơn và rút kinh nghiệm được rất nhiều sau mỗi lần thi.
Gần ngày thi, có rất nhiều thông tin nơi thầy a,b… học cấp tốc và các thông tin khác nữa. Cả phụ huynh và các con đều có thông tin, mình nên tiếp nhận nhưng cố gắng nhất không để chi phối và vẫn tiếp tục lộ trình mình đã có và bồi đắp những thiếu hụt sau mỗi đợt thi thử các bố mẹ nhé!!!
Những ngày đi thi thường là những ngày khá căng thẳng của gia đình. Mình giấu nhẹm những lo lắng (vì phụ huynh mình lo hơn con là có thật) và thống nhất cả nhà: thi xong là xong; không hỏi điểm; không xem lại bài, chỉ hỏi nhau: có mệt không; gặp bạn xyz không… các con cũng sẽ nói và nhìn thái độ chúng sẽ biết. Nhắc con đi ngủ sớm, thể thao nhiều hơn… mình không nghĩ bắt con ngồi học thêm 1 vài ngày để tăng kiến thức, có chăng xem qua một chút như “đọc báo” thôi ạ.
Thêm nội dung nữa, việc chọn trường hãy để con quyết định và mình luôn khuyến khích con: hãy làm những gì mình thích nếu không sau này không có cơ hội làm lại. Và sự thật, kỳ thi năm 2020 có nhiều bạn thừa điểm những trường mong muốn, ước ao lại không đăng ký đúng nguyện vọng. Nên mình muốn con tự lựa chọn và con tập chịu trách nhiệm với việc làm của con.Không có gì là quá muộn, chỉ là con muốn thì sẽ quyết tâm thôi.
Cuối cùng, mình và một mẹ đồng hành cùng luôn chia sẻ với nhau: Chuyên không phải là tất cả, nhưng cũng là chặng đường nho nhỏ để con rèn luyện, học hỏi và thử thách bản thân-đó là điều nhà trường không có môn học cụ thể cho các con. Chắc chắn sau kỳ thi các con trưởng thành hơn rất nhiều ạ!
Chúc các con có thời gian ôn tập thật hữu ích và đạt kết quả như mong đợi ạ!
Fb: ThuHa NT
Bài viết cùng series:
Like share và ủng hộ chúng mình nhé: