Ôn tập toán 5 lên 6 theo chuyên đề-Bài tập ôn toán hè lớp 5 lên 6 đủ cả năm

Đây là bài viết số [part not set] trong 3 bài viết của loạt series Toán lớp 5

Bài tập ôn toán hè lớp 5 lên 6 đủ cả năm, on tập toán 5 lên 6 theo chuyên đề. Tài liệu được sưu tầm từ nhiều nguồn, bao gồm đầy đủ các dạng toán quan trọng của chương trình lớp 5. Có thể dùng luyện tập theo tuần trong năm học hoặc ôn tập thi vào các trường lớp 6 CLC.

Bài tập ôn toán hè lớp 5 lên 6 đủ cả năm
Bài tập ôn toán hè lớp 5 lên 6 đủ cả năm

Ôn tập toán 5 lên 6 theo chuyên đề

Trong quá trình học tập để đạt được kết quả cao đồng thời nắm vững kiến thức về môn toán học một cách hiệu quả ngoài việc học trên lớp cũng như chương trình giảng dạy theo bộ sách giáo khoa cải cách các Bạn cần phải tìm hiểu và cần nên sưu tầm thêm một số tư liệu về những dạng bài tập hay chịu khó nghiên cứu  các tài liệu về bộ môn  toán học lớp 5 nếu làm được điều đó chúng tôi tin chắc rằng Bạn sẽ rất thành công và trở thành người giỏi môn Toán thực sự  .Chính vì vậy chúng tôi cũng cố gắng biên soạn và sưu tầm kho  Tài liệu môn Toán lớp 5 một cách đầy đủ và đa dang nhằm giúp Bạn có thêm tài liệu tham khảo 

NHỮNG LƯU Ý KHI HỌC MÔN TOÁN VỚI HS LỚP 6

Chương trình từ cấp tiểu học lên cấp THCS là một bước nhảy đối với học sinh. Ngoài sự thay đổi về môi trường học tập như: trường mới, thầy cô mới, bạn bè mới,… thì chương trình và phương pháp học tập mới cũng là một rào cản lớn đối với các em. Chính vì vậy mà học sinh cần nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi này nếu không muốn bản thân bị thụt lùi. Trong đó môn toán 6 là một trong các môn gây khó khăn nhiều nhất với các em. Để phần nào giúp đỡ các em có sự chuẩn bị về sự thay đổi này ban biên tập xin chia sẻ một vài điều cần lưu ý khi học môn toán 6.

1. Nguyên nhân khiến con không học giỏi Toán lớp 6

Lên lớp 6 là một môi trường học tập hoàn toàn khác biệt so với bậc Tiểu học. Các con phải làm quen với trường mới, lớp mới. Đặc biệt đó chính là kiến thức nhiều hơn, cách giảng dạy, kiểm tra hoặc cách đánh giá kết quả học tập  đều mới.

Kiến thức toán lớp 6 cần tư duy trừu tượng hơn

Kiến thức Toán ở bậc Tiểu học thường là các mẫu bài toán đơn giản và thực tế. Còn đối môn Toán lớp 6, kiến thức sẽ nặng hơn. Các con sẽ phải hiểu về khái niệm phần tử, tập hợp, dãy số, lũy thừa, về số nguyên tố, số dương, âm. Một số khái niệm mới và trừu tượng như tập hợp con, bằng nhau, rỗng hay giao của 2 tập hợp. lý thuyết, các bài tập cơ bản và đơn giản về đường thẳng, đoạn, góc. Tuy nhiên, phần hình học khó dần bởi cần có suy luận logic từ các tính chất, định lý để khẳng định kết luận của đề bài. Và đây chính là phần khó hơn rất nhiều so so với cấp Tiểu học. Chính vì vậy để học giỏi Toán lớp 6 các con có tư duy trừu tượng, óc sáng tạo và suy luận logic.

Phương pháp giảng dạy và học tập mới

Ở bậc Tiểu học, các con đã quá quen với thầy cô giáo chủ nhiệm. Bởi chỉ có một thầy cô giáo phụ trách toàn bộ những môn chính. Trong khi đó lên THCS sẽ có nhiều thầy cô giáo hơn. Mỗi thầy cô sẽ phụ trách các môn riêng biệt và mỗi thầy cô cũng có phong cách giảng bài khác nhau. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự tiếp thu kiến thức của các con.

Ở lớp 6, phương pháp giảng dạy sẽ khác biệt so với bậc Tiểu học. Các thầy cô giáo chủ yếu giới thiệu, gợi mở các kiến thức mới. Hướng dẫn cách giải bài toán cơ bản. Chính vì lẽ đó, muốn học giỏi Toán lớp 6 các con cần phải xem bài trước ở nhà. Trong giờ học cần tập trung nghe giảng. Bộ não cần tư duy, đào sâu suy nghĩ nhiều hơn. Tìm nhiều cách giải khác nhau.

Bậc Tiểu học thường chỉ là kiểm tra 1 tiết. Tuy nhiên lên lớp 6 sẽ có nhiều dạng kiểm tra kiến thức khác nhau. Khi đến tiết học môn Toán sẽ có các bài kiểm tra miệng, 15 phút, 45 phút, học kì. Chính vì vậy áp lực học sẽ tăng lên rất nhiều. Nếu không có bí quyết học giỏi Toán lớp 6, con bạn bị thụt lùi là đương nhiên. Kể các các con có học lực tốt môn Toán ở Tiểu học.

2. Bí quyết học giỏi Toán lớp 6

Muốn học giỏi Toán lớp 6 cần hỏi nhiều

Không biết thì phải hỏi. Hỏi những thứ mình không hiểu, không rõ thì không bao giờ là xấu cả. Chỉ khi bạn giấu dốt và tỏ ra “nguy hiểm” mới xấu. Do đó ở trên lớp các con nên hỏi thật nhiều. Chính thầy cô giáo sẽ trả lời chính xác những điều bạn chưa biết. Các con nên biết phương pháp giảng dạy đó chính là lấy học sinh làm trung tâm. Do đó các con có quyền được hỏi. Thầy cô giáo có nghĩa vụ phải trả lời những câu hỏi đó.

Những câu hỏi của các con không những làm cho không khí lớp học vui vẻ thoải mái mà cũng là niềm vui của các thầy khi lên lớp dạy học. Những lời giải thích tận tình của thầy cô giáo sẽ giúp các con thêm nhiều kiến thức và dần sẽ trở thành những học sinh giỏi nhất. Do đó muốn học giỏi môn Toán lớp 6 hay bất kỳ môn nào khác, các con hãy mạnh dạn hỏi.

Đến lớp đừng bao giờ quên vở bài tập ở nhà

Nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao đây lại là bí quyết học giỏi Toán lớp 6? Đúng, điều này không sai. Khi bạn làm bài tập ở nhà nếu quên mang đến lớp là một lần bạn bỏ qua cơ hội kiểm tra lại kiến thức của mình. Những bài tập đã làm các con có thể hỏi thầy cô giáo. Các thầy cô giáo sẽ chỉ ra những lỗi sai. Đồng thời có thể sẽ gợi ý cho con những cách giải bài toán đơn giản hiệu quả hơn.

Học tập trung

Mọi việc nếu không tập trung thì không thể làm tốt được. Ví dụ con xem phim nhưng không tập trung thì không hiểu nội dung của bộ phim đó. Chính vì vậy khi học bài trên lớp cũng như ở nhà, các con cần phải hết sức tập trung. Chỉ có tập trung nghe giảng, tập trung ôn tập mới mong học giỏi môn Toán lớp 6 được.

Muốn học giỏi môn Toán lớp 6 cần phải làm hết các bài tập

Làm bài tập là nghĩa vụ của các con. Chỉ có cách làm bài tập các con mới ghi nhớ sâu kiến thức. Cứ học xong một bài lý thuyết là có 4-5 bài tập. Nếu con nghĩ làm 2 bài thôi. Chơi cái đã, còn đâu mai làm nốt. Cứ như vậy lượng bài tập chưa làm sẽ dồn lại rất nhiều. Con nhìn vào số lượng bài tập nhiều là thấy chán nản và dần rà sẽ ghét học môn Toán. Do đó các con phải ưu tiên hoàn thành hết tất cả các bài tập của từng ngày. Sau đó mới nghĩ đến chuyện giải trí.

Dùng màu sắc để học môn giỏi Toán lớp 6

Màu sắc tươi đẹp sẽ giúp con có cảm hứng học hơn đồng thời giúp bạn ghi nhớ những phần quan trọng. Do đó con nên luôn mang kèm theo hộp bút màu. Những công thức, định nghĩa quan trọng con nên gạch chân hoặc viết bằng màu khác. Điều này sẽ gây ấn tượng và con sẽ học mau thuộc bài và nhớ lâu hơn.

Học từ chính bạn bè

Tục ngữ có câu: Học thầy không tày học bạn. Nếu hiểu theo nghĩa đen thì học từ thầy chưa chắc đã hiệu quả bằng học từ bạn bè. Nhiều người hiểu sai theo hướng hạ thấp vai trò quan trọng của thầy cô giáo. Đây là quan niệm sai bởi câu tục ngữ không hề xem nhẹ vai trò của người thầy. Câu tục ngữ khẳng định ngoài học thầy cô còn có thể học từ bạn bè. Khi học một mình có thể con sẽ mau chán. Học với bạn bè vui hơn và hứng thú hơn. Học bạn có thể học mọi nơi mọi lúc: khi đi chơi, trên đường đi học… Có thể rủ bạn học nhóm để đạt hiệu quả hơn.

1.Bài tập về phân số và hỗn số lớp 5 – Bài tập ôn toán hè lớp 5 lên 6

2. Bài tập về đơn vị thời gian, độ dài, khối lượng

3. Bài tập về trung bình cộng – toán tổng hiệu hai số

4. Bài tập về tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghich lớp 5

5.  Bài toán về chuyển động đều lớp 5

6. Bài tập hình học lớp 5

7. Bài tập về các phép tính với phân số lớp 5

Bài viết cùng series:

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: