Bài tập hằng đẳng thức nâng cao lớp 8

Đây là bài viết số [part not set] trong 36 bài viết của loạt series Toán 8

Bài tập hằng đẳng thức nâng cao lớp 8. Hằng đẳng thức là công cụ được sử dụng nhiều nhất để phân tích và biến đổi biểu thức Đại số. Biết rằng nó rất quan trọng, nhưng các em học lực trung bình, yếu thường nhớ sai đẳng thức. Nguyên nhân chủ yếu do không biết xác định thừa số thứ nhất, thứ hai, viết thiếu lũy thừa… Đồng thời, các em cũng rất lúng túng trong việc vận dụng hằng đẳng thức vào giải bài tập Toán liên quan đến rút gọn, phân tích đa thức thành nhân tử… Sau đây là vài phương pháp học hiệu quả.

Bài tập hằng đẳng thức nâng cao lớp 8
Bài tập hằng đẳng thức nâng cao lớp 8

Cách học hằng đẳng thức hiệu quả nhất

1. Học một cách khoa học
Hãy phát biểu mỗi hằng đẳng thức thành lời, như vậy sẽ dễ nhớ hơn.
 
2. Thường xuyên luyện tập
Luyện tập giúp ghi nhớ và vận dụng nhuần nhuyễn hơn. Các bài tập nên được thiết kế ở nhiều dạng như điền vào chỗ chấm, cho sẵn 1 vế, viết vế còn lại… Trong phiếu bài tập kèm bên dưới, chúng tôi đã thiết kể đủ các dạng như vậy. Hãy luyện tập thường xuyên.
 
3. Ghi nhớ giống từ vựng Tiếng Anh
Sử dụng giấy ghi nhớ như học từ mới, hoặc dán lên góc học tập.
 
4. Học các Hằng đẳng thức qua bài hát
Người ta hay nói vui rằng có một phiên bản khác của hằng đẳng thức trong bài hát “Sau tất cả”, được viết lại lời mà nội dung nói về 7 Hằng đẳng thức. Bài hát dễ thương này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ, nhờ đó Hằng đẳng thức không còn khô cứng và làm cho các bạn ghi nhớ lâu hơn.

Bài tập hằng đẳng thức nâng cao

Phiếu 1: Bài tập hằng đẳng thức bình phương của một tổng và một hiệu

Phiếu này có đủ các bài tập vận dụng giúp học sinh nhớ hằng đẳng thức và biết cách vận dụng vào các bài tập (như điền vào chỗ chấm, khai triển, nhận dạng hằng đẳng thức và viết cho đủ hằng đẳng thức). Phiếu có cả phần bài tập nâng cao ở cuối (tìm GTLN, GTNN, chứng minh biểu thức luôn có giá trị âm/ dương…)

Phiếu 2: Bài tập hằng đẳng thức đáng nhớ tổng hợp

Xem thêm Công thức hằng đẳng thức mở rộng là gì?

Bài viết cùng series:

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: