Hướng dẫn dạy Toán trên Zoom bằng Sketchpad

Hướng dẫn dạy Toán trên Zoom bằng Sketchpad. Zoom Meeting là một trong những phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí tốt nhất 2020. Bạn có thể tạo các phòng học khác nhau rồi mời người tham gia với số lượng không giới hạn.

1. Zoom meeting là gì? Tại sao nên sử dụng zoom meeting dạy học trực tuyến.

Zoom Meeting là giải pháp cung cấp dịch vụ hội nghị truyền hình dựa trên đám mây. Nhờ vậy mà các doanh nghiệp, nhà trường, thầy cô có thể triển khai một cuộc họp, lớp học trực tuyến một cách dễ dàng trên môi trường internet. Hiện tại ứng dụng này đã có phiên bản trên các thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho mọi hệ điều hành từ Window, IOS và Android.

2. Dạy toán trên zoom có gì khác biệt?

Không giống như các môn xã hội, các thầy cô soạn sẵn bài giảng trên PowerPoint rồi chiếu cho học sinh, môn toán cần biến đổi công thức, vẽ hình từng bước để hướng dẫn học sinh. Thầy cô dùng chuột và hiệu ứng bảng trắng của zoom sẽ viết rất xấu và khó viết, gây mất thời gian nữa. Để khắc phục điều này mình xin chia sẻ cách kết hợp sketchpad và zoom.

Hướng dẫn dạy Toán trên Zoom bằng Sketchpad
Hướng dẫn dạy Toán trên Zoom bằng Sketchpad

Ở chế độ chia sẻ màn hình, học sinh sẽ nhìn thấy màn hình giao diện của Sketchpad. Sketchpad hay có tên đầy đủ là Geometer’s Sketchpad là phần mềm dạy học toán nổi tiếng hàng đầu thế giới. Các bạn có thể sử dụng Sketchpad để mô phỏng hình học, đo đạc, vẽ đồ thị,…. Ngoài ra, Sketchpad còn có các chức năng nổi trội như: hiệu ứng trình chiếu, hiệu ứng hoạt hình, hiệu ứng âm thanh,…. Sketchpad sẽ là một phần mềm học toán học đầy đủ nhất, khi đó mọi công thức sẽ được viết rõ ràng nhất, hình vẽ đẹp.

Để thao tác nhanh và mượt như viết bảng, các thầy cô phải có kĩ năng đánh máy nhanh và kĩ năng sử dụng sketchpad thành thạo, bao gồm:

  1. Coppy đề bài từ word vào sketchpad.
  2. Vẽ hình, đánh lời giải trực tiếp với đủ các công thức toán cơ bản.
  3. Sử dụng tool trên sketchpad cho buổi dạy chuyên nghiệp hơn.
  4. Lưu lời giải của buổi học thành file ảnh rồi gửi cho học sinh xem lại.

3. Sử dụng Sketchpad dạy Toán trên Zoom như thế nào?

Viết tên bài và các kí hiệu toán học

  • Thầy cô sử dụng công cụ Text để viết tên bài dạy, các mục nhỏ, các công thức. Ví dụ như:

  • Để dạy toán cấp THCS thì cơ bản sketchpad đã đủ các công thức toán như mũ lũy thừa, căn bậc hai, các kí hiệu toán học khác.
  • Với phần hình học thì công cụ của sketchpad đủ để vẽ được hình cơ bản cấp THCS như lấy trung điểm, dựng đường song song, vuông góc. Tuy nhiên những hình như đa giác đều, tam giác cân, hình thang cân, hình bình hành, hình thoi… thì chưa có sẵn. Để vẽ nhanh các thầy cô cần tải thêm công cụ đó để chèn vào sketchpad. Nếu thao tác nhanh, các thầy cô cũng có thể vẽ theo từng bước.

Một số ví dụ khi vẽ hình

Muốn vẽ tam giác đều mà không tải được công cụ có thể làm như sau:

Bước 1: Vẽ một đoạn thẳng BC

Bước 2: Vẽ đường tròn tâm B, bán kính BC  (Chọn điểm B và đoạn BC, dùng thẻ “dựng hình”)

Bước 3: Vẽ đường tròn tâm C, bán kính BC

Bước 4: Lấy giao của hai đường tròn là điểm A

Bước 5: Nối A với B và C

Bước 6: ẩn hai đường tròn

Ta được tam giác đều ABC

Tương tự các hình vẽ khác như hình bình hành, hình chữ nhật … Các thầy cô có thể sử dụng các công cụ dựng đường song song và vuông góc để vẽ tay.

Một ví dụ khác: Muốn vẽ hình vuông mà không tải được công cụ hình vuông có sẵn, các thầy cô có thể làm như sau:

Cách 1
Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB

Bước 2: Qua B kẻ đường thẳng vuông góc với AB

Bước 3: Để lấy được điểm C sao cho BC = BA, sử dụng công cụ vẽ đường tròn tâm B, bán kính AB, lấy C là giao của đg tròn và đường thẳng. Nhớ nối B với C trước khi ẩn đường tròn và đường vuông góc.

Bước tiếp: Làm tương tự như C khi vẽ điểm D

Chú ý: Nếu lấy điểm là giao của hai đối tượng sẽ bị ẩn, các thầy cô phải nối điểm đó với 1 điểm có sẵn trước, sau đó ẩn đối tượng thì điểm mới sẽ không mất theo.

Cách 2:

Để vẽ các hình có tính chất cân hoặc vuông góc, các thầy cô sử dụng công cụ hệ trục tọa độ.

Tuy nhiên cách này chỉ vẽ tương đối, khi sử dụng quỹ tích điểm thay đổi, tính song song – vuông góc – bằng nhau sẽ không được đảm bảo.

 

Khi dạy tiết bài tập

Các thầy cô có thể coppy đề bài từ file word trực tiếp vào màn hình của sketchpad.

Gọi học sinh trả lời, trong khi đó vẫn có thể đánh máy theo học sinh đọc giống như viết bảng.

Dạy toán THPT bằng Skechpad

Toán THPT phức tạp hơn THCS vì các công thức toán phức tạp hơn nhiều. Để có đầy đủ các công thức, các thầy cô cần tải thêm Bộ công cụ cho Sketchpad rồi tiến hành cài đặt vào chương trình Sketchpad đang dùng.

 

Like share và ủng hộ chúng mình nhé: